ถามแพทย์

  • ตัวร้อนนิดๆ แล้วก็อุจจาระเหลว อ่อนเพลีย คลื่นไส้ ใช่อาการอาหารเป็นพิษไหม

  •  Thvkk
    สมาชิก
    ตัวร้อนนิดๆ แล้วก็อุจจาระเหลว อ่อนเพลีย อยากถามว่าเป็นอาการอาหารเป็นพิษไหม แล้วทำยังไงถึงจะหาย แล้วก็เป็นตั้งแต่เมื่อคืน
    Thvkk  Thvkk
    สมาชิก
    เพิ่มเติมนะคะ แล้วก็เมื่อคืนปวดหัวหนักมากๆ แต่ทางยาพาราไปแล้วแล้วก็นอนไม่ค่อยหลับ กว่าจะหลับก็เกือบเช้า พอตอนเช้าก็อย่างข้างต้นเลยค่ะ
    Thvkk  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Thvkk

    อาการตัวร้อนนิดๆ แล้วก็อุจจาระเหลว อ่อนเพลีย พะอืดพะอมนั้น หากเพิ่งเป็นมาเฉียบพลันภายในประมาณ 1-3 วันก็นึกถึงสาเหตุจากภาวะอาหารเป็นพิษมากที่สุด สาเหตุอื่นๆเช่นลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน กระเพาะอาหารอักเสบ

    อาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือปวดท้อง ซึ่งอาการส่วนใหญ่มักไม่ร้ายแรง แต่หากเกิดอาการรุนแรงขึ้นก็อาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้

    อาหารเป็นพิษส่วนใหญ่ไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรงมากนักและมักหายไปได้เองภายใน 1 สัปดาห์โดยไม่ต้องเข้ารับการรักษา คือให้ดูแลตามอาการได้กล่าวคือ พักผ่อนให้เพียงพอร่วมกับการดื่มน้ำ น้ำซุป หรือเครื่องดื่มเกลือแร่ เพื่อชดเชยการสูญเสียน้ำและเกลือแร่หลังการอาเจียนหรือท้องเสีย  กินยาแก้คลื่นไส้ก่อนมื้ออาหาร ยาลดอาการปวดท้อง ยาลดไข้ได้

    สังเกตอาการ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นเอง กลับปวดท้องมากขึ้น ไข้สูง คลื่นไส้ อาเจียนอ่อนเพลียมาก ไม่สามารถกินอะไรได้เลย อาจเป็นอาหารเป็นพิษที่เสียน้ำรุนแรงหรือเป็นการติดเชื้อที่เข้ากระแสเลือดด้วยแต่พบได้น้อย ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม