ถามแพทย์

  • วันแรกมีไข้ คลื่นไส้ ถ่ายเหลว 14 รอบ วันที่ 2 หายไข้ มีถ่ายเหลว 8 รอบ วันที่ 3 ถ่ายเหลว 6 รอบ เป็นปกติของอาหารเป็นพิษไหม

  •  Mathurot
    สมาชิก
    ขออนุญาตสอบถามหน่อยนะคะ หนูอาหารเป็นพิษมาได้ 3 วันแล้ว วันแรกมีไข้ คลื่นไส้นิดหน่อย และมีถ่ายเหลวไป 14 รอบ วันที่ 2 หายไข้และหายคลื่นไส้แล้วค่ะ มีถ่ายเหลวไป 8 รอบ วันที่ 3 มีถ่ายเหลว 6 รอบ อาการแบบนี้ถือว่าปกติของอาหารเป็นพิษไหมคะ กี่วันมันถึงจะหายหรอคะ แล้วหนูต้องไปหาหมอหรือเปล่า ตอนนี้ทานยาตามเภสัชจ่ายให้และกินเกลือแร่อยู่บ่อยๆค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Mathurot,

                       การมีถ่ายเหลว หรือคืออาการท้องเสีย หากยังเป็นไม่นานเกิน 2 สัปดาห์ ถือเป็นอาการท้องเสียแบบเฉียบพลัน ซึ่งมักเกิดจากอาหารเป็นพิษ หรือ ลำไส้อักเสบติดเชื้อเฉียบพลับ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด เชื้อโรคส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัส หรือแบคทีเรีย ซึ่งมีหลายชนิด

                        ทั้งนี้ หากมีไข้และอาการคลื่นไส้เพียงแค่วันแรก หลังจากนั้นมีแค่อาการถ่ายเหลว ซึ่งค่อยๆ ลดปริมาณลง ก็แสดงว่าอาการมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ และโดยส่วนใหญ่ก็มักจะหายภายในประมาณ 1 สัปดาห์ค่ะ ซึ่งหากยังสามารถดื่มน้ำและทานอาหารได้อยู่ ไม่มีอาการอ่อนเพลียมาก ไม่มีปวดท้องรุนแรง ก็อาจยังไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ค่ะ สามารถดูแลตามอาการไปก่อนได้

                        ในเบื้องต้น ก็ควรดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่ร่วมด้วยดังที่ทำอยู่ ส่วนอาหาร พยายามเลือกทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก แกงจืด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ เพราะย่อยยาก และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะยิ่งทำให้ถ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ อาจทานคาร์บอน เพื่อช่วยการดูดซับสารพิษค่ะ

                        แต่หากยังคงถ่ายอุจจาระเหลวต่อเนื่องนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือร่างกายมีภาวะขาดน้ำ ซึ่งสังเกตได้จากการมีริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย สีเหลืองเข้ม เป็นต้น หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ