ถามแพทย์

  • มีอาการหวาดกลัว วิตกกังวล วิกลจริต ขี้กลัว ใครทำเสียงดังก็กลัวไปหมด ควรแก้อย่างไร

  •  Man Siravit
    สมาชิก
    คือแบบนี้ครับใครทำไรมีเสียงอะไรดังๆก็แล้วแต่ครับ ผมจะกลัวไปหมดครับ เสียงฟาดบั่กๆ ผมก็หลอนะครับ อยากทราบว่าควรแก้ยัไงดีครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ Man Siravit,

                           อาการขี้กลัว วิตกกังวล อาจเกิดจากเป็นโรคตื่นตระหนก หรือโรคแพนิค (หรือโรคหัวใจอ่อน) ได้ ซึ่งคือการเกิดภาวะวิตกกังวลหรือมีความรู้สึกกลัวอย่างรุนแรงที่จะเกิดขึ้นแบบฉับพลันทันทีโดยไม่มีสิ่งกระตุ้นหรือสาเหตุที่ชัดเจน โดยมีอาการเกิดขึ้นเป็นระยะๆ  

                       เมื่อเกิดอาการกลัวขึ้น ก็จะเกิดอาการต่างๆ ทางร่างกาย ซึ่งเป็นผลจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ โดยอาจทำให้มีอาการ ได้แก่ ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว มือสั่น ตัวสั่น เหงื่อออก หายใจติดขัด หายใจไม่อิ่ม คลื่นไส้ ปั่นป่วนในท้อง มึนหัว โคลงเคลง  เหน็บชา หรือแขนขาอ่อนแรงได้ เป็นต้น

                        อย่างไรก็ตาม หากเกิดอาการกลัวเฉพาะกับสิ่งของหรือกับสถานการณ์บางอย่าง เช่น กลัวแมงมุม กลัวความสูง กลัวเลือด กลัวที่ชุมชน เป็นต้น ก็อาจเป็นแค่โรคกลัว (phobia) ซึ่งก็จะมีอาการคล้ายๆ โรแพนิค เพียงแต่จะมีอาการเกิดขึ้นเฉพาะกับสิ่งนั้นๆ เท่านั้น ไม่เหมือนกับโรคแพนิค ที่ไม่มีสิ่งกระตุ้นที่ชัดเจน

                        หากอาการยังคงเกิดขึ้นบ่อยๆ จนมีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน การเรียนหรือการทำงาน แนะนำควรไปจิตแพทย์เพื่อประเมินอาการและรักษา โดยการรักษาก็มีทั้งการใช้ยา การใช้วิธีจิตบำบัดและพฤติกรรมบำบัดค่ะ