ถามแพทย์

  • มีอาการอาการปวดหลัง ขมปาก แต่เดือนนี้ประจำเดือนมาก่อน 1 วันแต่มาปกติ จะท้องไหม

  • คืออาการตอนนี้ปวดหลัง ขมปากนิดหน่อยไม่รู้ว่าคิดไปเอง หรือเกิดจากความเครียด ตอนยืน นั่ง หรือเวลาทำอะไรจะไม่ปวดหลังนะคะ แต่พอเวลานอนปวดหลังทุกครั้งเลยค่ะ เดือนเมื่อกี้กินยาคุมฉุกเฉินไป7กล่องค่ะ ประจำเดือนเดือนนี้มาก่อน1วัน แต่มาปกตินะคะ เครียดมากเลยค่ะตอนนี้
    คือลืมบอกไปเลยค่ะ ว่าเคยเป็นกรดไหลย้อนมาก่อนค่ะ
    อาการแบบนี้ท้องไหมคะ
    ธิญดา บุญจอง  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ ธิญดา บุญจอง

    หากหลังการมีเพศสัมพันธ์ไปแล้ว มีรอบเดือนที่มาตามปกติแล้วนั้น ก็แสดงว่าน่าจะไม่มีการตั้งครรภ์ โดยการใช้ยาคุมฉุกเฉินนั้น ไม่ควรใช้บ่อยๆ หรือติดต่อกันถึง 7 กล่องดังกล่าวมา เพราะเป็นยาที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่ายาคุมแบบแผงปกติ และทำให้มีผลข้างเคียง ได้มากเช่น เลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อน คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้ ควรใช้ถุงยางอนามัยขณะมีเพศสัมพันธ์ กินยาคุมแบบแผงรายเดือน ฉีดยาคุม หรือฝังยาคุมเพื่อป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่า

    และการใช้ยาคุมฉุกเฉินติดต่อกันบ่อยๆนั้น มีโอกาสที่จะลดประสิทธิภาพของยาลงไปอีกค่ะ ตอนนี้สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากไม่แน่ใจผล หรือไม่สบายใจ ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป อากการปวดหลัง ขมปากไม่ใช่อาการที่จำเพาะเจาะจงต่อการตั้งครรภ์