ถามแพทย์

  • อายุ 16 ปี เมื่อ 2-3 วัน มีถ่ายเป็นเลือด มีปริมาณน้อย ไม่ค่อยสบายท้อง เป็นอะไร

  •  User071
    สมาชิก

    เมื่อ 2-3 วันก่อน มีอาการถ่ายเป็นเลือด และวันนี้ก็กลับมาถ่ายเป็นเลือดอีกครั้ง เลือดที่ออกมาสีแดงสด และมีปริมาณน้อย รู้สึกไม่ค่อยสบายท้องช่วงใต้สะดือลงมา ผมอายุ 16 ปี ผมเสี่ยงเป็นอะไร รักษาเองได้ไหม ควรไปพบแพทย์มั้ยครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ User071,

                        อาการถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งเป็นมา 2-3 วัน อาจเกิดจาก

                   1. ลำไส้อักเสบติดเชื้อเฉียบพลัน จากการทานอาหารที่มีพิษหรือเชื้อโรคไป แต่มักทำให้มีท้องเสีย คือถ่ายอุจจาระเหลว หรือเป็นมูก มีปวดท้อง และอาจมีคลื่นไส้ อาเจียนร่วม

                   2. ริดสีดวงทวารชนิดภายใน เกิดจากการโป่งพองของหลอดเลือดดำที่ทวารหนัก อาการคือจะเป็นเลือดสีแดงสดหยดออกมาพร้อมกับอุจจาระหรือหลังถ่ายอุจจาระ บางรายเลือดอาจมีปริมาณมากได้ แต่จะไม่มีอาการเจ็บหรือปวดบริเวณรูทวาร  ซึ่งสาเหตุ ได้แก่ การมีท้องผูกเป็นประจำ การชอบเบ่งถ่าย นั่งอุจจาระนาน ใช้ยาสวนบ่อย น้ำหนักตัวมาก เป็นต้น

                    3. แผลปริขอบทวารหนัก เกิดจากก้อนอุจจาระมีขนาดใหญ่ หรือแข็ง หรือออกแรงเบ่งมาก ก้อนอุจจาระอาจไปครูดกับเยื่อบุของทวารหนัก ทำให้เกิดเป็นแผลและมีเลือดออกได้ หรือเกิดจากการมีถ่ายอุจจาระเหลวเรื้อรัง ทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหูรูดทวารหนักมากกว่าปกติจนเกิดฉีกขาด หรือจากการร่วมเพศทางทวารหนัก หรือการใส่นิ้วหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในทวารหนัก ซึ่งเลือดที่ออกจะมีปริมาณไม่มาก แต่จะมีอาการปวดหรือเจ็บรูทวารหนักร่วมด้วย        

                      สำหรับสาเหตุอื่นๆ นั้นพบได้น้อย และมักมีอาการอื่นๆ ร่วมอีกนอกจากการมีถ่ายอุจจาระปนเลือด เช่น ลำไส้ใหญ่อักเสบเรื้อรัง ภาวะลำไส้ขาดเลือด มีเลือดออกจากกระเพาะอาหารที่มีแผลหรือเส้นเลือดโป่งพอง มีติ่งเนื้อหรือก้อนเนื้อในลำไส้ใหญ่ มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นต้น 

                     ดังนั้น หากอายุ 16 ปี และเพิ่งมีอาการถ่ายเป็นเลือดมา 2-3 วัน ดดยไม่ได้มีถ่ายเหลวร่วม ก็น่าจะเป็นริดสีดวงทวารได้ ในเบื้องต้น หากมีอาการท้องผูก ก็ต้องรักษาอาการท้องผูกให้หาย และทำให้อุจจาระนิ่ม โดยการดื่มน้ำเปล่ามากๆ เน้นทานผักและผลไม้สด ไม่เบ่งถ่ายอุจจาระ ไม่นั่งถ่ายอุจจาระนานไป หากยังคงถ่ายเป็นเลือดบ่อยๆ จนมีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ