ถามแพทย์

  • กินยาคุมกำเนิดหลังมีประจำเดือน ต่อมามีเพศสัมพันธ์กับแฟนหลั่งใน เลือดออกกระปริดกระปรอย เป็นผลของยาคุมกำเนิดหรือโอกาสตั้งครรภ์ค่ะ

  •  Nichratcha Naknaka
    สมาชิก
    คือหนูกินยาคุมกำเนิด แบบ21เม็ดค้ะ เริ่มกินวันที่2ของประจำเดือนมา กินมาได้8วัน แล้วแฟนหลั่งใน ในวันที่8 แต่เลือดประจำเดือนยังไหลกระปิบกระปอย เหมือนประจำเดือนใกล้หมดค้ะ แล้วประจำเดือนเป็นนานกว่าปกติด้วย หรือเป็นเพราะยาคุมกำเนิดค้ะ ที่ทำให้เลือดไหลกระปิบกระปอย แล้วหนูจะมีโอกาสท้องมั้ยค่ะ ถ้ามีจะได้รีบแก้ค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ Nichratcha Naknaka,

                          หากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันที่ 2 นับตั้งแต่มีประจำเดือนมา ยาคุมกำเนิดก็จะอกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันที โดยจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% หากทานยาได้อย่างถูกต้อง ได้แก่ ทานยาทุกวันในเวลาใกล้เคียงกันของแต่ละวัน ไม่มีอาเจียนหรือท้องเสีย ไม่ได้ทานยาอื่นบางชนิดร่วม เป็นต้น ดังนั้นโอกาสที่จะตั้งครรภืจึงน้อยกว่า 1%

                           ส่วนการที่มีเลือดออกมาแบบกะปริดกะปรอย อาจเป็นผลจากยาคุมกำเนิดได้ โดยส่วนใหญ่เลือดจะค่อยๆ หายไปเองเมื่อทานยาต่อเนื่องไปซักระยะ

                             อย่างไรก็ตาม หากเพิ่งเริ่มทานยาคุมกำเนิดเป็นแผงแรก ยายังอาจออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แนะนำควรใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วยไปก่อนในการทานยาคุม 1- 2 แผงแรกค่ะ