ถามแพทย์

  • หูดหงอนไก่ รักษาหายไหมค่ะ?

  • เป็นหูดหงอนไก่บริเวณอวัยวะเพศ เริ่มเป็นไม่มากค่ะ อยากทราบว่า หูดหงอนไก่หายเองได้มั๊ยค่ะ เเล้วรักษาหายขาดมั๊ย ต้องรักษายังไงค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ นรมน ตั้งสิทธิศิลป์

    การที่เป็นหูดหงอนไก่ (Condyloma acuminata/ genital wart) หูดหงอนไก่ สามารถเกิดได้หลายที่ค่ะ ซึ่งอวัยวะเพศก็เป็นเป็นอีกอวัยวะหนึ่งที่สามารถเป็นได้ค่ะ เช่น บริเวณปากมดลูก ช่องคลอด หรือ อวัยวะเพศภายนอกค่ะ

    สามารถรักษาได้ด้วยการจี้ยาค่ะ ส่วนมากมักจะจี้ด้วยยา TCA  ซึ่งการรักษาส่วนมากจะต้องมาจี้ยาทุกสัปดาห์จนกว่าที่หูดหงอนไก่จะหายทั้งหมดค่ะ การที่จะปล่อยให้หายเอง ไม่ค่อยเเนะนำค่ะ เนื่องจากโอกาสหายเองได้น้อย 

    ส่วนการกลับมาเป็นซ้ำ ต้องอธิบายก่อนค่ะว่า สาเหตุของการเกิดโรคหูดหงอนไก่ คือการติดเชื้อไวรัสที่ชื่อว่า HPV (Human Papilloma Virus) ชนิดที่ 6, 11 ดังนั้น ถ้าการติดเชื้อยังมีอยู่ แล้วมีช่วงเวลาที่ร่างกายไม่เเข็งแรง ภูมิต้านทานอ่อนลงบางครั้ง หรือ ยังมีเพศสัมพันธ์ที่ฝ่ายชาย ซึ่งน่าจะมีเชื้อเช่นกัน แต่บางครั้งอาจไม่มีอาการอะไร แต่สามารถส่งผ่านเชื้อมายังฝ่ายหญิงได้ ในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ จึงต้องบอกว่าสามารถเป็นซ้ำได้ค่ะ ดังนั้น การใช้ถุงยางอนามัย จึงจะสามารถช่วยลดปัญหาเรื่องการติดต่อเชื้อทางเพศสัมพันธ์เหล่านี้ได้ค่ะ 

    ถ้าเป็นไปได้ แนะนำเรื่องการฉีดวัคซีน HPV แบบป้องกัน 4 สายพันธุ์ ที่ควบคุมเรื่องการป้องกันหูดหงอนไก่ด้วย สามารถทำได้ค่ะ เเต่ที่ติดไปก่อนหน้านี้เเล้ว อาจต้องรักษาให้หายก่อนค่ะ  นอกจากนี้การใช้ถุงยางอนามัย ก็เป็นอีกทางเลือกค่ะในการป้องกัน

    หมอค่ะ รอยเเผลหายได้ด้วยการจี้ยา แล่ว เชื้อHPV ที่อยุ่ในเลือด สามารถรักษาให้หมดเชื้อได้มั๊ยค่ะ

    ไม่ได้ค่ะ เพียงแต่เชื้อจะลดลงได้ค่ะ ถ้าร่างกายแข็งแรงค่ะ ซึ่งการตรวจต้องหาด้วยการตรวจภายในค่ะ บริเวณปากมดลูก หรือเจาะเลือดดูปริมาณเชื้อไวรัสในร่างกายค่ะ แต่ถ้าเชื้อต่ำมากจะมาไม่พบได้ค่ะ ต้องติดตามเป็นระยๆ ค่ะ