ถามแพทย์

  • หายใจไม่อิ่ม แน่นท้อง อยากเรอ มีเสลดในคอตลอดเวลา หายใจแรงจะเหนื่อย เป็นอะไร

  •  Areerat Teabjantuk
    สมาชิก
    พอดีช่วงนี้มีอาการหายใจไม่อิ่ม แน่นท้อง อยากเร่อ แล้วเหมือนมีเสลดในคอตลอดเวลาค่ะ หายใจแรงๆก็เหนื่อย ไม่ทราบเป้นอะไรค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Areerat Teabjantuk, 

                     อาการหายใจไม่อิ่ม แน่นท้อง เรอ มีเสมหะในคอตลอดเวลา หายใจเหนื่อย อาจเกิดจาก

                      1. เป็นโรคกรดไหลย้อน  ซึ่งเกิดจากการที่น้ำย่อยในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาถึงบริเวณลำคอ ทำให้เกิดการระคายเคืองคอและมีเสมหะได้ และอาจทำให้รู้สึกหายใจไม่อิ่มได้ แต่นอกจากนี้ ก็มักมีอาการอื่นๆ ด้วย เช่น แสบร้อนจากช่วงอกไปจนถึงลิ้นปี่ เจ็บหน้าอก แน่นอก มีน้ำรสเปรี้ยวหรือขมในคอ เรอบ่อย คลื่นไส้ จุกลิ้นปี่ แน่นท้อง เป็นต้น

                      2. เป็นโรคหอบหืด อาจทำให้มีเสมหะในลำคอมากได้ และทำให้มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก หายใจไม่อิ่ม หายใจมีเสียงดัง ซึ่งจะเกิดขึ้นเป็นพักๆ เมื่อสัมผัสกับสิ่งที่ก่อให้เกิดการแพ้ต่างๆ แต่ก็ไม่น่ามำให้มีอาการเรอและแน่นท้อง

                       3. การมีความเครียด วิตกกังวล 

                       4. เป็นโรคปอดเรื้อรังชนิดต่างๆ เช่น หลอดลมโป่งพอง โรคทางเดินปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD), โรคพังผืดในปอดชนิดต่างๆ เป็นต้น แต่มักจะมีอาการเรื้อรังมานาน และนอกจากมีเสมหะมาก มักมีไอร่วมด้วย 

     

                        ในเบื้องต้น หากเพิ่งเป็นมาไม่นาน  ก็อาจดูแลตนเองแบบโรคกรดไหลย้อนไปก่อน เช่น การทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ทานอาหารปริมาณมากไปในแต่ละมื้อ เคี้ยวให้ละเอียดก่อนกลืน ทานช้าๆ ไม่เร่งรีบ ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และน้ำอัดลมอัดแก๊สต่างๆ ทานอาหารที่รสไม่จัด ไม่ทานเผ็ด ไม่ทานของมัน เช่น อาหารทอด อาหารผัด หลังทานอาหารต้องห้ามนอนทันที ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2-4 ชั่วโมง เป็นต้น แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เป็นต่อเนื่องนาน ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรักษาค่ะ