ถามแพทย์

  • หลาน 4 ขวบ มีอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว อาเจียน แต่ไม่มีไข้ จะเป็นไข้เลือดออกไหม

  •  Chainc
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือหลานเราอายุ4ขวบ มีอาการซึมเมื่อวานช่วงเช้า พอช่วงบ่ายก็กลับมาร่าเริง กินข้าวกินขนมได้ตามปกติ แต่ท้องเสียถ่ายเหลวประมาณ2รอบ พอวันนี้ตื่นมาตอนเช้าร้องไห้งอแง อ้วกไปสามรอบ ซึม น้องบอกว่าเจ็บปาก เลยพาไปหาหมอ คุณหมอให้แค่ยาลดไข้มา ตรวจในปากไม่มีแผล ตามลำตัวไม่มีผื่น ไม่เจ็บคอไม่ไอ แล้วก็ไม่มีน้ำมูก ตัวไม่ร้อนมาก วัดแล้วประมาณ 37
    Chainc  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Chainc

    อาการท้องเสีย ถ่ายเหลว อาเจียน แต่ไม่มีไข้ในเด็กเล็กนั้น อาจจะมีสาเหตุมาจาก การติดเชื้อไวรัสในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ ที่เรียกว่าภาวะลำไส้อักเสบ ซึ่งอาจจะสัมพันธ์กับอาหารที่รับประทานไม่สุกสะอาดได้ด้วยเช่นกัน เป็นภาวะที่พบได้บ่อย ถ้าเป็นไม่รุนแรง มักจะหายได้เอง ในระหว่างนี้ควรเช็ดตัวลดไข้หากมีไข้ ให้ดื่มน้ำมากๆ หรือดื่มน้ำจิบเกลือแร่ รับประทานอาหารที่สุกสะอาด

    การวินิจฉัยอื่นๆที่เป็นไปได้เช่น การมีลำไส้แปรปรวน แต่พบได้น้อยมากๆในเด็กเล็ก การมีไส้ติ่งอักเสบ มักมีไข้สูงชัดเจน ปวดท้องบริเวณขวาล่าง ส่วนไข้เลือดออกนั้น ส่วนใหญ่จะมีไข้สูงลอย วัดได้ไข้ขัดเจน เรื่องถ่ายเหลวจะไม่ค่อยมีร่วมด้วย

    ควรกลับไปพบแพทย์หากกินยาลดไข้แล้ววัดได้ไข้สูงเกิน 37.8 องศา ร่วมกับถ่ายเหลวมากจนอ่อนเพลีย อาเจียนเยอะ กินได้น้อยมากๆ หรือร้องไห้งอแงตลอดเวลา ซึมลงอย่างชัดเจน เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมที่จำเป็นอีกคร้ง