ถามแพทย์

  • สอบถามว่าการทำ MRI หรือ CT SCAN ในช่องท้องจะช่วยให้เห็นเนื้องอกในช่องท้องได้ไหม ถ้าไม่พบความผิดปกติอะไรก็แสดงว่าไม่มีใช่หรือไม่

  •  Gap Sittartip
    สมาชิก
    ก่อนหน้านี้เคยได้ รับการนอน ผ่านอุโมงค์ช่องท้อง โดยมีการฉีดน้ำเข้าก้น และ ฉีดสีเข้าเส้นเลือด แต่ไม่แน่ใจว่าเป็น Mri หรือ CT SCAN อยากสอบถามว่า การทำ ดังกล่าวไม่ว่าจะเป็น MRI หรือ CT SCAN สามารถมองเห็นเนื้องอกในลำไส้ได้ไหมครับ ถ้าตรวจแล้วปกติ สามารถวางใจในระดับนึงใช่ไหมครับ ว่า ไม่มีเนื้องอกในช่องท้อง และหากตรวจ เมื่อปลายปี ที่แล้ว ควร มีการ follow up ปีนี้ไหมครับ เนื่องจากมีการปวดท้อง มา 3 เดือน ส่องกล้องกระเพาะ แล้ว พบเชื้อ h. Hyperi กินยาฆ่าเขื่อแล้ว 3 อาทิตย์ ยังไม่หาย เลยกลัวเป็นโรค มะเร็งลำไส้ครับ เนื่องจาก ระบบขับถ่ายเปลี่ยนไป ลักษณะ มีเม็ดเล็ก ๆ1-2 เม็ด จากนั้นลักษณะยาวปกติ และมีอาการ เหมือนถ่ายไม่สุด แต่ไม่ตลอดเวลา น้ำหนักไม่ลด กินข้าวได้ปกติ ล่าสุดมีการตรวจสุขภาพ ประจำปี ไม่ว่าจะเป็นตรวจ เลือด ตรวจ สารมะเร็งตัง ultrasound ช่องท้อง ตรวจปัจสาวะ ตรวจหัวใจผ่านการวิ่ง ผลปกติไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเครียดหรือ กังวล หรือเปล่า เพราะช่วงนี้ค่อนข้างกังวลและเครียดกับอาการดังกล่าวครับ
    Gap Sittartip  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Gap Sittartip

    การตรวจหาเนื้องอกหรือเนื้อร้ายในลำไส้นั้น มีวธีการตรวจหาและยืนยันได้หลายวิธี ขึ้นกับตำแหน่ง และชนิดของเนื้องอกที่แพทย์สงสัย

    โดยการทำ CT scan หรือเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์นั้นส่วนใหญ่ก็จะให้การวินิจฉัยกลุ่มเนื้องอกต่างๆในช่องท้องได้ดี แต่บางชนิดของเนื้องอก เช่นเนื้องอกในตัวลำไส้เลย อาจจะต้องได้ชิ้นเนื้อด้วย ดังนั้นการส่องกล้องทางเดินอาหารเพื่อให้ได้ชิ้นเนื้อออกมาก็อาจจะมีความจำเป็น ส่วนการตรวจ MRI มักใช้กับตำแหน่งที่เป็นกระดูกมากกว่า ไม่ได้นำมาหากลุ่มเนื้องอกโดยตรง

    ซึ่งถ้าเคยตรวจไปแล้วเมื่อปีก่อน ผลเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ปกติ ไม่มีก้อนใดๆที่น่าสงสัยก็น่าจะสบายใจได้ระดับหนึ่งค่ะ แต่ก็จะต้องดูว่ามีอาการผิดปกติอะไรหรือไม่ด้วย ถ้าการขับถ่ายยังเปลี่ยนแปลงเรื้อรัง ปวดท้อง มีน้ำหนักลดเร็ว ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำ เพราะโรคเปลี่ยนแปลงได้ และถ้ามีอาการที่เข้าข่ายกลุ่มเนื้องอกผิดปกติในช่องท้อง ก็อาจจะต้องส่งตรวจเพิ่มเติม