ถามแพทย์

  • สอบถามเรื่องการปวดท้องข้างซ้ายจากการกินยากลุ่มเอ็นเสด

  •  Wichuda Khammanit
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันปวดท้องข้างซ้ายไม่รู้ว่าจะเป็นโรคกระเพาะอาหารหรือไม่ เพราะไม่เคยเป็นค่ะ คือดิฉันกินยากลุ่มเอ็นเสดหลังอาหารทันทีแล้วรู้สึกเหมือนกัดกระเพาะ จะมีอาการปวดแสบร้อนและระคายเคืองกระเพาะ กินยากลุ่มเอ็นเสดได้ประมาณ3ปีแล้วค่ะ จะกินยาก็ต่อเมื่อมีอาการปวดมากค่ะ
    Wichuda Khammanit  Wichuda Khammanit
    สมาชิก
    เริ่มมีอาการปวดแสบร้อนท้องและระคายเคืองกระเพาะได้9วันค่ะ จะมีอาการปวดตอนก่อนกินข้าว,หลังกินข้าว,ท้องว่างและตอนกลางคืนค่ะ
    Wichuda Khammanit  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Wichuda Khammanit

    อาการปวดท้องข้างซ้ายดังกล่าวมานั้น ถ้าเกิดจากปวดจากกระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะจริง สามารถเกิดจากการใช้กลุ่มเอ็นเสดหรือยาแก้อักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ได้ ซึ่งยาเหล่านี้มักจะทำให้มีการหลั่งกรดในกระเพาะมากผิดปกติจนทำให้เกิดโรคกระเพาะอาหารอักเสบได้ค่ะ

    ดังนั้นหากมีโรคกระเพาะอาหารอักเสบแล้ว ควรระวังการใช้ยากลุ่มเอ็นเสดให้มาก ถ้าจะใช้จริงๆ ควรกินพร้อมอาหารหรือหลังอาหารทันที หรือปรึกษาแพทย์หากมีอาการปวดเรื้อรังต้องใช้ยาแก้ปวดบ่อยๆ โดยหาสาเหตุของการปวดนั้นๆแล้วแก้ไขตามสาเหตุเพื่อให้หายขาด หรือเปลี่ยนกลุ่มยาแก้ปวดที่ใช้ ไปใช้กลุ่มที่ไม่มีฤทธิ์กัดกระเพาะแทนค่ะ