ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 26 ธ.ค. มีเพศสัมพันธ์ 1 ธ.ค.ถุงยางขาด กินยาคุมฉุกเฉิน 5 วันต่อมามีเลือดออก แล้วประจำเดือนยังไม่มา จะท้องไหม

  •  JBJ205
    สมาชิก
    สวัสดีครับขออนุญาตสอบถามคุณหมอครับ แฟนผมมีประจำเดือนรอบล่าสุดวันที่ 26 และหมดในวันที่ 1 ซึ่งคือวันที่ 7 ของประจำเดือนพอดี แล้วเรามีพสพกันในเย็นวันนั้น ผมป้องกันโดยใส่ถุงยางอนามัย แล้วถุงยางเกิดขาด แต่ตัวผมยังไม่เสร็จ(ไม่แน่ใจว่ามีน้ำหล่อลื่นของตัวผมเองจากถุงยางที่ขาดเข้าไปด้วยมั้ย) วันต่อมาจึงทานยาคุมฉุกเฉินทันที (ยังไม่เกิน24ชั่วโมงในตอนที่ทาน) เป็นแผงแบบ1เม็ด กินไปเรียบร้อย แล้วในอีก5วันแฟนก็มีเลือดมา จำนวนมาก เลยอยากจะสอบถามคุณหมอว่ามีโอกาสที่จะท้องมั้ยครับ เพราะทั้งยังอยู่ในหลัง7และมีการกินยาคุมฉุกเฉินด้วย วันนี้วันที่26แฟนยังไม่มีอาการใดๆว่าประจำเดือนจะมา เลยอยากขออนุญาตสอบถามคุณหมอครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ JBJ205,

                            หากประจำเดือนเริ่มมาวันที่ 26 ธ.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 1 ม.ค. เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 7 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ถือว่ายังอยู่ในระยะปลอดภัย โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีน้อยมาก คือน้อยกว่า 1%  แม้ถุงยางอนามัยจะขาดก็ตาม นอกจากนี้ หากยังไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น มีแค่น้ำหล่อลื่นออกมา โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มี ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไปค่ะ 

                            แต่หากได้ทานไปแล้ว และอีก 5 วันต่อมา ได้มีเลือดออกมาปริมาณมาก เลือดดังกล่าวก็ถือเป็นผลจากยาคุมฉุกเฉิน ไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ และการที่มีเลือดออก ก็แสดงว่าไม่น่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ 

                            สำหรับประจำเดือนในรอบต่อไป ก็จะมาช้ากว่าปกติได้ คือน่าจะมาในช่วงวันที่ 5-6 ก.พ. ค่ะ ดังนั้น ก็ควรรอประจำเดือนต่อไปก่อนอีกซักระยะค่ะ