ถามแพทย์

  • ลูกเป็นสตีเวนส์ จอห์นสัน ซินโดรม รักษาที่ไหนอย่างไรดี

  •  Sundayam Puy
    สมาชิก
    ตอนนี้ลูกผมกำลังเป็นโรคนี้อยู่ครับ มีที่ไหนช่วยรักษาโรคนี้ให้หายได้บ้างครับ
    Sundayam Puy  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Sundayam Puy

    Stevens-Johnson Syndrome (กลุ่มอาการสตีเวนส์จอห์นสัน) คือความผิดปกติของผิวหนังและเยื่อเมือกบุผิวชนิดรุนแรงที่พบได้ไม่บ่อย ซึ่งเกิดจากการแพ้ยาแบบรุนแรง ในระยะแรกผู้ป่วยมักมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ตามมาด้วยผื่นแดงที่ทำให้รู้สึกเจ็บปวดทั่วตัว จากนั้นผื่นจะค่อย ๆ ลุกลามและกลายเป็นแผลพุพอง อาจมีแผลที่บริเวณเยื่อบุตา เยื่อบุปากและอวัยวะเพศร่วมด้วยได้

    สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการแพ้ยา แต่อาจเกิดจากการติดเชื้อบางชนิดได้เช่นโรคไวรัสตับอักเสบเอ ปอดบวม เริม งูสวัด หรือเชื้อเอชไอวี (HIV) 

    การรักษามักต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดที่รพ.เนื่องจากจะมีผิวลอกมาก อาจทำให้มีการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ง่าย หลักๆจะดูแลแบบประคับประคองเช่นการทำแผล ประคบเย็นเพื่อช่วยให้ผิวหนังที่ตายแล้วหลุดออกง่ายขึ้น ทาครีมให้ความชุ่มชื้นที่ผิวหนัง ใช้ยาฆ่าเชื้อทาเฉพาะที่ ยาแก้ปวด ยาปฏิชีวนะ และยากลุ่มสเตียรอยด์ในบางรายที่เพิ่งจะเริ่มมีอาการ และที่สำคัญต้องหาสาเหตุเช่นยาที่แพ้ และหยุดยาดังกล่าวทันที

    แนะนำพบแพทย์ที่รพ.ใกล้บ้านตามที่มีสิทธิ์เพื่อประเมินเบื้องต้นได้ก่อน หากรพ.ไม่มีเครื่องมือหรือบุคลากรที่พร้อมจะดูแล ทางรพ.จะทำการประสานส่งต่อไปยังรพ.ที่ใหญ่กว่าให้เองค่ะ

    อ่านเพิ่มเติม

    https://www.pobpad.com/stevens-johnson-syndrome