ถามแพทย์

  • วัณโรค

  •  T'tankhun Sangchairat
    สมาชิก
    ผมทานยาวัณโรค. ได้เกือบ. 3 เดือน แต่มีอาการแน่นท้อง. มันเป็นผลข้างเคียงไหมครับ.

     สวัสดีค่ะ คุณ T'tankhun Sangchairat,

                         ยารักษาโรควัณโรคนั้น โดยทั่วไปจะประกอบด้วยยา 4 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดก็จะมีผลข้างเคียงต่างๆ กันไป โดยรวมๆ แล้ว ได้แก่ 

                          - ตับอักเสบ จะมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน ตัวเหลือง ตาเหลือง

                          - ชาปลายประสาท

                          - ผลข้างเคียงต่อระบบผิวหนัง เช่น มีผื่น ผิวลอก

                          - ผลข้างเคียงต่อระบบเลือด เช่น โลหิตจาง เม็ดเลือดขาวต่ำ เกร็ดเลือดต่ำ

                          - ผลข้างเคียงต่อระบบทางเดินอาหาร เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย

                          - ประสาทตาอักเสบ

                          - น้ำคัดหลั่งต่างๆ เช่น น้ำตา น้ำลาย เหงื่อ ปัสสาวะ รวมถึงอึจจาระ มสีแดงส้มได้

                         อย่างไรก็ตาม ผลข้างเคียงที่เกี่ยงวกับทางเดินอาหาร มักจะเกิดในช่วงแรกๆ ของการทานยา ดังนั้นหากได้ทานยามาต่อเนื่องนาน 3 เดือนแล้ว เพิ่งมีอาการแน่นท้องดังกล่าว จึงไม่น่าใช้ผลข้างเคียงของยา โดยอาการแน่นท้อง อาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก เช่น การมีท้องอืด ท้องผูก มีโรคกระเพาะอาหารอักเสบ นิ่งในถุงน้ำดี เป็นต้น

                         หากมีท้องผูก ควรรักษาให้หาย  ส่วนการดูแลตนเองอื่นๆ เช่น การทานอาหารที่ย่อยง่าย ไม่ควรทานเนื้อสัตว์ในปริมาณมาก และไม่ทานอาหารครั้งละปริมาณมากเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง อาหารต้องรสไม่จัด เคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด ไม่ทานและกลืนเร็ว ไม่ดื่มน้ำอัดลม อัดแก๊สต่างๆ รวมถึงแอลกอฮอล์ทุกชนิด เป็นต้น

                      หากอาการแน่นท้องยังไม่ดีขึ้น หรือมีอาการอื่นๆ เพิ่มเติม ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและรักษาค่ะ