ถามแพทย์

  • ลูก 2 ขวบ ประมาณ 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา อุจจาระวันละ 3-4 รอบ ปกติไหม ไม่ซึม เล่นปกติ

  •  Anya House
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ รบกวนสอบถามคุณหมอนะคะ คือน้องอายุ 2 ขวบ 27 วันค่ะ ประมาณ 2-3 อาทิตย์มานี่ น้องอึ๊วันละ 3-4 รอบ/วันเลยค่ะ ตอนเช้าจะอึ๊เยอะหน่อย ส่วนครั้งต่อมา จะอึ๊ครั้งละไม่มากค่ะ ส่วนใหญ่จะชอบนั่งอึ๊หลังดื่มนมเสร็จ แต่อาการของน้อง ปกติดีทุกอย่างนะคะ พูด เล่น หัวเราะ ร่าเริงปกติ อึ๊ที่ออกมา ก็เหลวๆ เป็นอาหารที่ทานในวันนั้นๆค่ะ อยากสอบถามคุณหมอว่า ปกติมั้ยคะ กังวลมาก ว่าควรเปลี่ยนยี่ห้อนมให้น้องดีไหม น้องเป็นเด็กนมแม่ 1 ปี 1 เดือน เริ่มทานนมกล่องสำหรับเด็กได้ตอน ขวบ 1 เดือนค่ะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ 🙏
    Anya House  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Anya House

    ในเด็กอายุประมาณ 2 ขวบนั้น ควรจะเป็นอุจจาระที่เป็นก้อนนิ่ม หรือกึ่งเหลว แต่ไม่เหลวเป็นน้ำ จากที่กล่าวมาก็น่าจะยังเป็นลักษณะอุจจาระปกติ

    แต่ปัญหาน่าจะเป็นความกระปริดกระปรอยของการถ่าย คืออาจจะต้องดูปริมาณโดยรวมทั้งหมดต่อวันด้วย ถ้าออกมาทั้งวันหลายครั้ง แต่กระปริดกระปรอย ปริมาณรวมก็อาจจะไม่ได้ผิดปกติ

    ควรสังเกตอาการอื่นๆของบุตร เช่นปวดท้อง ซึม ไม่เล่น น้ำหนักไม่ขึ้นตามเกณฑ์ ถ้ามีอาการเหล่านี้ควรรีบไปพบแพทย์ แต่หากอุจจาระออกมาลักษณะดีดังที่กล่าวไป ลูกเล่นดี น้ำหนักตัวขึ้นตามเกณฑ์ก็อาจจะยังไม่ใช่ความผิดปกติที่ร้ายแรง ส่วนการกินนมนั้น สามารถกินเป็นนมกล่องได้ และถ้ากินนมชนิดนี้มาซักพักแล้ว ก็ไม่น่าเป็นสาเหตุแต่อย่างใด เบื้องต้นให้รับประทนอาหารสุกสะอาด ควรฝึกให้กินอาหารแข็งคล้ายผู้ใหญ่ให้มากขึ้น และลดปริมาณนมลง หากอุจจาระออกมาเป็นก้อน ก็อาจจะลดความถี่ของการอุจจาระลงได้บ้าง