ถามแพทย์

  • ลูกอายุ 1 ขวบ 15 วัน ถ่ายเหลว หมอแนะนำให้ทานข้าวต้มปลา ตอนนี้ถ่ายออกมา เป็นเนื้อสีขาวคล้ายแป้ง เกิดจากอะไร

  •  sagaw
    สมาชิก

    ลักษณะเป็นคล้ายๆเหมือนแป้งสีขาวๆค่ะ ก่อนหน้านี้น้องท้องเสีย หมอที่รักษาแนะนำให้ทานแต่ข้าวต้มปลาค่ะ เพื่อดูอาการ และลดอาการท้องเสีย และตอนนี้อาการท้องเสียดีขึ้นค่ะ ถ่ายเป็นเนื้อคล้ายๆทอดมันค่ะสีเหลือง แต่หลังจากถ่ายแบบนี้ได้ 2 ครั้ง ก้อถ่ายเป็นเนื้อแป้งสีขาวค่ะ 3 ครั้ง แต่ละครั้งไม่เยอะค่ะ คล้ายจะผายลมและมีอึออกมาค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะ มันเกิดจากสีของอาหารที่ให้น้องทานหรือป่าวค่ะ แต่น้องทานแต่ข้าวต้มปลา กันนม ค่ะ อย่างอื่นไม่ให้ทานเลยค่ะ เพราะก่อนอาการท้องเสียกำเริบอีกค่ะ หรือเป็นเพราะนมที่ทานไม่ย่อยค่ะ รูปถ่ายอึน้องค่ะ

    sagaw  sagaw
    สมาชิก

    sagaw
    May 05, 2022 at 01:33 PM

    ลักษณะเป็นคล้ายๆเหมือนแป้งสีขาวๆค่ะ ก่อนหน้านี้น้องท้องเสีย หมอที่รักษาแนะนำให้ทานแต่ข้าวต้มปลาค่ะ เพื่อดูอาการ และลดอาการท้องเสีย และตอนนี้อาการท้องเสียดีขึ้นค่ะ ถ่ายเป็นเนื้อคล้ายๆทอดมันค่ะสีเหลือง แต่หลังจากถ่ายแบบนี้ได้ 2 ครั้ง ก้อถ่ายเป็นเนื้อแป้งสีขาวค่ะ 3 ครั้ง แต่ละครั้งไม่เยอะค่ะ คล้ายจะผายลมและมีอึออกมาค่ะ ควรทำยังไงดีค่ะ มันเกิดจากสีของอาหารที่ให้น้องทานหรือป่าวค่ะ แต่น้องทานแต่ข้าวต้มปลา กันนม ค่ะ อย่างอื่นไม่ให้ทานเลยค่ะ เพราะกลัวอาการท้องเสียกำเริบอีกค่ะ หรือเป็นเพราะนมที่ทานไม่ย่อยค่ะ รูปถ่ายอึน้องค่ะ

     

    sagaw  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ sagaw

    แพทย์ไม่เห็นรูปที่แนบ

    อาการถ่ายเป็นแป้งสีขาวๆ และถ่ายเหลว ในเด็กอายุ 1 ขวบ 15 วันนั้น อาจจะเกิดจาก ภาวะลำไส้อักเสบในเด็ก ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อ เชื้อไวรัสที่พบบ่อยในเด็กเล็ก ได้แก่ โรตาไวรัส อะดีโนไวรัส โนโรไวรัส เป็นต้น  สาเหตุอื่นๆเช่นอาหารเป็นพิษ อาการคล้ายลำไส้อักเสบ แต่อาจมีคลื่นไส้ อาเจียน กินได้น้อย มีไข้ร่วมด้วยหรือเป็นอาการของการแพ้นมวัว หากเพิ่งจะเปลี่ยนสูตรนมเร็วๆนี้ และเมื่อก่อนไม่เคยมีอาการ 

    โรคลำไส้อักเสบนั้นส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อที่มาจากการกินอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคหรือพิษของเชื้อโรค หรือจากมือหรือภาชนะที่ใส่อาหารและน้ำดื่มไม่สะอาด เป็นภาวะที่พบได้บ่อยในเด็กเล็กเช่นเดียวกัน

    แนะนำการรับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาด ให้ดื่มน้ำเปล่าสะอาดมากๆ ถ้าถ่ายเหลวเยอะให้จิบน้ำเกลือแร่ไปด้วยได้ และหากยังถ่ายอุจจาระบ่อย ปริมาณอุจจาระมาก และไม่สามารถดื่มน้ำชดเชยได้เพียงพอ ซึ่งสังเกตได้จากการมีริมฝีปากแห้ง ผิวแห้ง เบ้าตาลึก หัวใจเต้นเร็ว ซึมลง มีไข้ขึ้น เป็นต้น หรือมีอาการปวดท้องรุนแรง ควรรีบพาไปพบแพทย์