ถามแพทย์

  • มารดามีภาวะปวดท้อง ท้องเสียเป็นๆหายๆ ส่องกล้องทางเดินอาหาร 2 ปีที่แล้วปกติ ตอนนี้ค่า CEA ได้ 5.76 แพทย์นัดติดตามอีกทีที่ 3 เดือน จะรอได้หรือไม่

  •  Chanwit
    สมาชิก
     
    คุณแม่ของผมเคยได้รับการส่องกล้องกระเพาะอาหารและลำไส้เมื่อ 2 ปีที่แล้วแต่ไม่พบว่ามีมะเร็ง. คุณหมอวินิจฉัยว่า แม่มีอาการลำไส้แปรปรวน. อาการปวดท้อง หรือ ท้องเสีย เป็นๆหายๆ. ทานยาแล้วดีขึ้น. แล้วก็กลับมาเป็นอีก. แต่นำ้หนักไม่ลด.
     
    เมื่อ 3 เดือนก่อน คุณแม่ ตรวจเลือด ได้ค่า CEA 4.3.  วันนี้ ตรวจเลือดได้ค่า CEA 5.76. คุณหมอบอกว่า ยังคิดว่า ไม่น่ามีอะไรร้ายแรง. ไม่น่าใช่มะเร็ง น่าจะแค่อาการอักเสบในช่องท้องหรือลำไส้. ถ้าคราวหน้าอีก 3 เดือน ค่า CEA ขึ้น เป็น 15 หรือ 20 ค่อยน่าเป็นห่วง และอาจต้องส่องกล้องใหม่.
     
    ผมอยากถาม second opinion จากคุณหมอทางเดินอาหารในที่นี้ครับว่า ค่า CEA 5.76 นี่ถือว่าสูงจนต้องเป็นกังวลในตอนนี้ไม้ครับ? ควรไปหาหมอที่อื่นเพื่อตรวจอะไรเพิ่มไม้ครับ? หรือทำใจสบายๆ รอ 3 เดือน ตรวกกับหมอคนเดิมว่าผลคราวหน้าจะเป็นอย่างไร?
     
    ขอบพระคุณมากๆครับ.
    Chanwit  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Chaiwat

    ภาวะปวดท้อง การขับถ่ายเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมานั้น อาจจะมีได้ตั้งแต่สาเหตุที่ไม่อันตราย เช่นลำไส้อักเสบเฉียบพลัน ลำไส้แปรปรวน หรืออาจเกิดจากการมีเนื้องอกของลำไส้ใหญ่ได้เช่นกัน

    ดังนั้นในกรณีนี้แพทย์จึงมีการตรวจเพิ่มเติม ทั้งการส่องกล้องและการเจาะเลือด CEA ซึ่งเป็นตัวที่อาจจะช่วยบอกได้เบื้องต้นว่าน่าสงสัยเรื่องเนื้องอกในลำไส้ใหญ่หรือไม่ 

    ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าค่า CEA คือผลจากการส่องกล้องทางเดินอาหาร ซึ่งถ้าไม่พบรอยโรคอะไร ก็น่าจะยังไม่ได้มีภาวะอันตรายค่ะ แต่หลังจากนี้แพทย์จะมีการติดตามค่า CEA เป็นระยะ ซึ่งควรจะอยู่ในระดับเดิม หากค่าเพิ่มขึ้นมาก เช่นจาก 5 ขึ้นไปเป็น 15 หรือ 20 ก็น่าสงสัยว่าจะมีรอยโรคใหม่ หรือรอยโรคเดิมที่เป็นมากขึ้น ก็ควรกลับไปส่องกล้องซ้ำตามแพทย์นัด

    ค่า CEA ประมาณ 5 นั้นในคนปกติควรจะน้อยกว่า 5 ลงไป แต่เนื่องจากค่าเกินมาเล็กน้อย แพทย์จึงอาจใช้การติดตามค่าเลือดอย่างใกล้ชิดก่อน อาจจะเป็นแค่การอักเสบที่ไม่จำเพาะเจาะจงก็ได้ โดยการตรวจซ้ำที่ประมาณ 3 เดือนก็ถือว่าค่อนข้างเร็ว ให้กลับไปตามแพทย์นัด ไม่ต้องกังวลจนเกินไปค่ะ