ถามแพทย์

  • มารดาเป็นงูสวัดตั้งแต่ 1 ปีก่อน รักษาหายแล้ว ปัจจุบันยังมีอาการร้อนตามตัว เวียนศีรษะ ชาตามมือและเท้า ควรทำอย่างไร ควรไปพบหมอด้านไหน

  •  Pramotetooboonlong
    สมาชิก

    คุณแม่อายุ 75 เป็นงูสวัดทีบริเวณหน้าอกเมื่อปี2562 รักษาหายแล้ว หลังจากนั้น ทุกวันช่วงเวลา 15.00 - 19.00 จะรู้สึกร้อนตามตัว เวียนศรีษะ ชาตามมือและเท้า ทำให้ต้องนอนอย่างเดียว ซึ่งทำให้แม่เครียดมากครับ ต้องพบแพทย์ด้านใดครับ ไปหาหมอที่ตัวจังหวัดหลายครั้งแล้วครับ 

    Pramotetooboonlong  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Pramotetooboonlong

    งูสวัดเป็นโรคตุ่มน้ำที่ผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งเป็นไวรัสตัวเดียวกับที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส โดยเชื้อตัวนี้จะไปหลบอยู่ตามเส้นประสาท พอร่างกายอ่อนแอก็จะกลับขึ้นมาใหม่ในรูปงูสวัด อาการมักมาด้วยตุ่มน้ำบนพื้นแดง ที่แสบร้อนและปวดได้มาก ขึ้นมาซีกใดซึกหนึ่งของร่างกายตามเส้นประสาท

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น ไม่ไปแคะแกะเกาตุ่มเองเพื่อลดโอกาสการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อน ใช้น้ำสะอาดล้างบริเวณที่เป็นเบาๆ  ระวังการติดต่อทางการหายใจกับเด็กเล็ก คนแก่ หรือผู้ที่มีโรคทางภูมิคุ้มกัน สามารถรับประทานอาหารได้ทุกชนิดไม่มีข้อห้าม แต่แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ ของหมักดอง และหากอายุมาก มีโรคประจำตัวหลายอย่างที่อาจทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำกว่าปกติ ควรได้รับยาต้านไวรัสภายใต้การดูแลของแพทย์ร่วมด้วย

    โดยหลังการเป็นงูสวัด อาจจะมีอาการชา ปวดแสบปวดร้อนตามปลายประสาทตามมาได้ ซึ่งอาการจะค่อยๆทุเลาลงได้เอง แต่หากมีอาการมาก อาจจะมียากลุ่มช่วยระงับอาการปวดปลายประสาทที่รับประทานได้ แนะนำการแจ้งกับแพทย์ที่ดูแลโดยตรง และรับยาต่อเนื่องหากยังมีอาการอยู่ค่ะ สามารถพบแพทย์ทั่วไปหรืออายุรแพทย์ก็ได้ค่ะ