ถามแพทย์

  • กินยาคุมในวันแรกที่มีประจำเดือนมา แล้วมีเพศสัมพันธ์หลั่งนอก มีวันที่กินยาช้าไป 20 นาที จะท้องไหม

  •  holyhoin
    สมาชิก
    เดือนที่แล้วมีประจำเดือนช่วงวันที่6-12กันยาค่ะ ส่วนเดือนตุลานี้มาวันที่9-15ตุลาค่ะ โดยวันแรกที่เมนมาได้กินยาคุมยาสมินตั้งแต่วันแรกตอนสี่ทุ่มค่ะ แล้วก้อกินตรงเวลามาทุกวันจนวันที่13ตอนเช้ามีไรกับแฟนแต่ไม่ได้สวมถุงยางหลั่งนอกค่ะวันที่14ก้อมีไรกันอีกค่ะ แต่แค่วันละครั้งในตอนเช้าไม่ได้ใส่ถุงเหมือนกันค่ะ แต่วันที่15กินยาคุมช้าไป20นาทีค่ะ แล้วก้อวันที่16เช้าก้อมีไรกันอีกแบบไม่ได้ใส่ถุงหลั่งนอกค่ะ กลัวว่าจะท้องค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามหน่อยนะคะ กังวลมากๆเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

     สวัสดีค่ะ คุณ holyhoin,

                        หากประจำเดือนเริ่มมาวันที่ 9 ต.ค. ซึ่งเท่ากับมีระยะห่างจากรอบเดือนที่แล้ว 33 วัน ถือว่าเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และหากได้เริ่มทานยาคุมกำเนิดในวันแรกที่มีประจำเดือนมานี้ ยาคุมก็จะสามารถออกฤทธิ์ในการป้องกันการตั้งครรภ์ได้ทันทีค่ะ โดยจะสามารถช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ส่วนการทานยาคุมกำเนิดช้ากว่าเวลาที่เคยทานไปเพียง 20 นาที ไม่ได้มีผลไปดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลงแต่อย่างใดค่ะ

                        ดังนั้การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 13, 14, 15, และ 16, ต.ค. โอกาสในการตั้งครรภ์จึงถือว่าน้อยอย่างยิ่ง คือน้อยกว่า 1% และหากได้มีการหลั่งนอกร่วมด้วย โอกาสในการตั้งครรภ์ก็จะน้อยลงไปอีกค่ะ

    holyhoin  holyhoin
    สมาชิก
    อยากจะถามคุณหมอว่า รอบเดือนของเดือนหน้าจะมาหลังจากช่วงที่ยาคุมหมดหรือยังไงคะ ประจำเดือนจะมาในช่วงไหนยังไงหรอคะ

    หากเป็นยาคุมกำเนิดยี่ห้อยาสมิน (yasmin) ซึ่งมี 21 เม็ด เมื่อทานครบ 21 เม็ดแล้ว หลังจากนั้นประมาณ 2-4 วัน ประจำเดือนก็จะมาค่ะ ดังนั้น หากเริ่มทานยาคุมในวันที่ 9 ต.ค. ประจำเดือนก็น่าจะเริ่มมาในวันที่ 31 ต.ค. หรือ 1-3 พ.ย.ค่ะ

    holyhoin  holyhoin
    สมาชิก
    คุณหมอคะ แล้วถ้าหากเราทานเดือนนี้ให้ครบแล้วพอประจำเดือนมาอยากจะหยุดทานยาคุมควรจะหยุดยังไงดีคะ