ถามแพทย์

  • ตรวจ HIV ด้วย fourth generation ที่ 64 วันหลังไปมีความเสี่ยงมา ผลเป็นลบ เชื่อถือได้ไหม

  •  SAI
    สมาชิก
    1.ผมไปตรวจ Anti hiv 3 Gen ที่มูลนิธิเอ็มพลัส หลังเสี่ยง 28 วัน รอผล 20 นาที ผลเป็นลบ 2.ตรวจน้ำยา 4 Gen ที่คลีนิค หลังเสี่ยง 64 วัน รอผล 20 นาที ไม่เจอทั่ง Antigen และ Antibody ผลเป็นลบทั้งคู่ 3.อยากถามว่าสามารถปิดเคสได้รึยังครับ ข้อที่กังวลมีดังนี้ - เคยอ่านเจอว่า Antigen จะหายไปเองตอน 45 วัน แต่ผมไปตรวจตอน 64 วัน มีโอกาสพลาดไหมครับ ที่ Antigen จะยุบไปพอดี แล้ว Antibody ก็ยังไม่ยอมขึ้น - ชุดตรวจเป็นแบบ Rapid Test ทั้งสองครั้ง เชื่อถือได้ไหม - ตอนนี้ผมสามารถมั่นใจได้กี่ % อยากขอคำเสนอแนะจากคุณหมอครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ SAI,

                        หากตรวจหาการติดเชื้อ HIV ด้วยวิธี third generation ซึ่งเป็นการตรวจหาแอนติบอดี้ต่อเชื้อเพียงอย่างเดียว (Anti-HIV1/2) จะเริ่มตรวจพบได้ที่ 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ แต่จะตรวจได้เกือบ 100% ที่ 12 สัปดาห์ ดังนั้นหากตรวจที่ 28 วัน หลังไปมีความเสี่ยงมา แล้วผลเป็นลบ อาจยังเชื่อถือไม่ได้แน่นอนค่ะ

                        ส่วนการตรวจหาเชื้อ HIV ด้วยวิธี fourth generation จะเป็นการตรวจหาทั้งแอนติบอดี้ต่อเชื้อ และตรวจหาแอนติเจนของเชื้อ (p24 antigen) ซึ่งจะเริ่มตรวจเจอเชื้อได้ตั้งแต่ 2 สัปดาห์หลังจากรับเชื้อมา และตรวจเจอได้เกือบ 100% ที่ 1 เดือน ดังนั้น หากได้ไปตรวจที่ 64 วันหลังไปมีความเสี่ยงมา แล้วผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่มีการติดเชื้อค่ะ ทั้งนี้ แม้ระดับ p24 antigen จะลดระดับลงที่ประมาณ 40 วันหลังจากรับเชื้อมาแล้ว แต่ระดับแอนติบอดี้ ก็จะสูงขึ้นจนสามารถที่จะตรวจพบได้จากการตรวจด้วยวิธี fourth generation แล้ว เพราะความไวของวิธี fourth generation จะสูงกว่าวิธี third generatio, second genaration, และ first generation ในการตรวจหาแอนติบอดี้ค่ะ