ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  • มีอะไรกันในวันที่27มีนาคมแต่สวมถุงยางอนามัยแต่เกิดฉีกขาดแต่ไม่ได้หลั่งในแล้วกินยาคุมฉุกเฉินยึ่ห้อเมเปิ้ล ฟอร์ดในวันที่28แล้วจาดนั้นเจ้บที่ท้องน้อยมีอาการคลื่นไส้จะอาเจียนแต่ไม่อาเจียนมีอาการมึนหัวหลังจากนั้นอาการได้บรรเทาลงหลังจากนั้นก็มีอาการปวดอยู่บ้างแต่ไม่เยอะจนถึงวันนี้4เมษายนมีอาการปวดท้องน้อยเหมือนประจำเดือนมาเกิดจากสาเหตุอะไรครับเราไม่ได้ตั้งใจครับเกิดผลข้างเคียงจากอะไรครับจากยาคุฉุกเฉินมั้ยผมกังวลมาก

    สวัสดีค่ะ คุณ บวรพจน์ จันทวี,

                          หากถุงยางอนามัยฉีกขาด แต่ยังไม่ได้มีการหลั่งน้ำอสุจิเกิดขึ้น โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็ไม่มี ดังนั้น ก็ไม่จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินไป

                          อย่างไรก็ตาม หากได้ทานไปแล้ว และในวันต่อมา มีอาการคลื่นไส้ มึนหัว ก็น่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของยาได้ค่ะ ซึ่งมักเป็นอยู่เพียง 1-2 วัน แล้วจะหายไปได้เอง ซึ่งหากอาการหายไปแล้ว ก็ถือว่าปกติดี

                          ส่วนอาการปวดท้องน้อยที่เกิดหลังจากนั้น ก็อาจเป็นอาการก่อนการมีประจำเดือนมาได้ หากปวดไม่มาก แนะนำควรสังเกตอาการไปก่อน หากต่อมาได้มีเลือดออก ก็ถือว่าปกติดี แต่หากอาการปวดท้องน้อยมีลักษณะผิดปกติอื่นๆ ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจ เช่น

                         - ปวดต่อเนื่องเกินสัปดาห์ และยังไม่มีประจำเดือนมา อาจเกิดจากมีมดลูกอักเสบ เป็นต้น

                         - หากอาการปวดเป็นรุนแรงมากขึ้นภายในวันนี้ รวมถึงมีไข้ อาจเกิดจากการเป็นไส้ติ่งอักเสบ

                         - หากมีท้องเสีย อาเจียน อาจเกิดจากเป็นลำไส้อักเสบ 

                         - หากมีอาการปัสสาวะผิดปกติ เช่น ปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะขัด อาจเกิดจากระเพาะปัสสาวะอักเสบ เป็นต้น