ถามแพทย์

  • ยาคุมฉุกเฉิน

  •  nam.fonn
    สมาชิก
    หนูมีข้อสงสัยเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินค่ะ ประจำเดือนหนูมาวันที่ 7 มิ.ย.ค่ะ หลังจากประจำเดือนหมดหนูมีเพศสัมพันธ์กับแฟนในวันที่14 ค่ะ หนูจึงทานยาคุมฉุกเฉินไป หลังจากนั้นประมาณ 8 วัน(เมื่อวานค่ะ) หนูมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนค่ะ เเต่ไม่มีอาการปวดท้อง แล้ววันนี้หนูมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนโดยไม่ได้ป้องกันค่ะ ซึ่งมันตรงกับระยะเวลาไข่ตกพอดีหากไม่มีเลือดออกค่ะ หนูควรทานยาคุมฉุกเฉินอีกไหมค่ะ เลือดที่ออกมาคือเลือดที่เป็นผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินหรือประจำเดือนคะ ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่สละเวลาตอบนะคะ

    สวัสดีค่ะ คุณnam.fonn

    ยาคุมฉุกเฉินเป็นวิธีคุมกำเนิดหลังจากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน โดยทานเม็ดแรกภายใน 72 ชม. และทานเม็ดที่สองอีก 12 ชม. ถัดไปค่ะ ผลข้างเคียงจากการทานยาคุมที่พบได้บ่อย เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง คัดเต้านม ประจำเดือนมาผิดปกติแบบคาดการณ์ไม่ได้ อาจมาช้าหรือเร็วกว่ากำหนด ปริมาณเปลี่ยนไป หรือมาแบบกะปริบกะปรอยค่ะ 

    หากมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ได้ป้องกัน จำเป็นต้องทานยาคุมฉุกเฉินเพื่อลดความเสี่ยงการตั้งครรภ์ค่ะ ไม่ควรทานยาคุมฉุกเฉินบ่อย เพราะยาคุมฉุกเฉินมีปริมาณฮอร์โมนเพศสูงกว่าภาวะร่างกายปกติ ทำให้รบกวนกระบวนการการทำงานของร่างกายได้ หากหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไม่ได้ ควรใช้การป้องกันวิธีอื่นแทนค่ะ เช่น ยาคุมกำเนิด ถุงยางอนามัย ยาคุมแบบฉีด