ถามแพทย์

  • ยาคุมกับนิ่วทอลซิล

  •  honyfifa
    สมาชิก

    กินยาคุมทุกคืนแล้วตอนเช้ามีอาการคล้ายๆนิ่งทอนซิลออกมาไม่ทราบว่ายาคุมยังจะมีฤทธิ์ไหมหรือได้ผลไหมขอบคุณค่ะ

    honyfifa  honyfifa
    สมาชิก

    honyfifa
    Jan 30, 2021 at 09:42 AM

    กินยาคุมทุกคืนแล้วตอนเช้ามีอาการคล้ายๆนิ่งทอนซิลออกมาไม่ทราบว่ายาคุมยังจะมีฤทธิ์ไหมหรือได้ผลไหมขอบคุณค่ะ เพิ่มเติมค่ะเวลาทานยาลงไปรู้สึกเหมือนมีอะไรติดคอด้วยค่ะ

     

    สวัสดีค่ะ คุณ honyfifa,

                         การมีนิ่วในทอนซิล ไม่ได้มีผลต่อประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดค่ะ ทั้งนี้ ปัจจัยที่จะมีผลต่อการลดลงของประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์ของยาคุมกำเนิด ได้แก่ การลืมทานยาเป็นบางวัน การทานยาในเวลาที่ต่างกันมากในแต่ละวัน การมีอาเจียนหลังทานยา การมีท้องเสีย การทานยาบางชนิดร่วมด้วย เช่น ยาปฏิชีวนะบางชนิด เป็นต้น 

                          สำหรับ นิ่วทอนซิล เกิดจากการรวมตัวของแบคทีเรียและเซลล์ที่ตายแล้ว โดยจะเห็นเป็นกลุ่มหรือก้อนสีเหลืองหรือสีขาว  อาจพบเพียง 1 ก้อนใหญ่เท่าเม็ดข้าวหรือก้อนเล็กๆ หลายก้อน อาจไม่มีอาการใดๆ หรือมีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น มีกลิ่นปาก ระคายเคืองคอ และทอนซิลอาจบวมโตขึ้นได้

                         การลดการเกิดนิ่วที่ทอนซิล คือให้บ้วนปากและกลั้วคอด้วยน้ำเกลือบ่อยๆ ก็จะช่วยให้นิ่วหลุดออกมาได้ และควรบ้วนปากหรือแปรงฟันทุกครั้งหลังทานอาหาร รวมถึงควรแปรงลิ้นด้วยค่ะ