ถามแพทย์

  • มือสั่น ใจโหวงเหวง พะอืดพะอม เวียนหัวจะวูบ กลัว ควรทำอย่างไร

  • หมอคะ หนูเป็นแบบนี้บ่อยมากเลยค่ะ อาการบางครั้ง ถ้าคิดอะไรมากๆ จะมือสั่น ใจโหวงเหวง พะอืดพะอม บางทีลุกแล้วเวียนหัวจะวูบ หนูกลัว หนูควรทำไงดีคะ บางทีก็ร้องไห้ หนูเคยเข้าข่ายเป็นโรคซึมเศร้า เห้อ หนูนี่มันแย่มากๆ

    สวัสดีค่ะ คุณ เบนซ์ ปิยวรรณ,

                        อาการมือสั่น ใจโหวงเหวง พะอืดพะอม เวียนหัวดังกล่าว อาจเกิดจากเป็นโรคตื่นตระหนก หรือโรคแพนิค (หรือโรคหัวใจอ่อน) ได้ ซึ่งคือการเกิดภาวะวิตกกังวลหรือมีความรู้สึกกลัวอย่างรุนแรงที่จะเกิดขึ้นแบบฉับพลันทันทีโดยไม่มีสิ่งกระตุ้นหรือสาเหตุที่ชัดเจน โดยมีอาการเกิดขึ้นเป็นระยะๆ  

                        สำหรับอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นผลจากการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ทำให้มีอาการ ได้แก่ ใจสั่น หัวใจเต้นเร็ว มือสั่น หรือตัวสั่น เหงื่อออก ร้อนวูบวาบ หรือหนาว หายใจติดขัด หายใจไม่อิ่ม หอบ แน่นในหน้าอก เจ็บบริเวณอก คลื่นไส้ ปั่นป่วนในท้อง มึนงง วิงเวียนศีรษะ โคลงเคลง ปวดเสียวตามตัว เหน็บชา หรือแขนขาอ่อนแรงได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีความคิดวิตกกังวลหรือหวาดกลัวว่าจะมีอันตราย กลัวตาย เป็นต้น

                       สำหรับสาเหตุอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการคล้ายกันนี้ ได้แก่  โรคหัวใจ เช่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ ภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ภาวะหัวใจวาย เป็นต้น โรคหลอดในเลือดสมองตีบ โรคหอบหืด มีปอดแตก โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง มีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ รวมไปถึงการหยุดการใช้สารเสพติดในกรณีที่เคยใช้มาก่อน เป็นต้น

                       แนะนำควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจในเบื้องต้นก่อนว่า ไม่ได้มีโรคทางกายต่างๆ ซึ่งหากตรวจไม่พบ ก็ควรไปพบจิตแพทย์เพื่อประเมินอาการต่อไปค่ะ ซึ่งการรักษา ก็มีทั้งการใช้ยา การใช้วิธีจิตบำบัดและพฤติกรรมบำบัดค่ะ