ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ 11 ก.ย. ถุงยางขาด จึงกินยาคุมฉุกเฉิน จะท้องไหม ประจำเดือนจะมาไหม

  •  เต เต้
    สมาชิก

    สวัสดีครับคุณหมอพอดีอยากสอบถามครับเมื่อวันที่11/9ของเมื่อวานที่ผ่านมาผมได้มี พสพ. กับแฟนแล้วเกิด ถุงยางขาดรั่ว มารู้ตอนเสร็จกิจแล้วน่ะครับแต่ให้กินยาคุมฉุกเฉิกแล้วอยากรู้ว่าโอกาสท้องจะสูงไหมครับแล้วเดือนหน้าต้องให้แฟนกินยาคุมอีกไหมยังวัยรุ่นทั้งคู่ครับแล้วประจำเดือนแฟนจะมาไหม

    สวัสดีค่ะ คุณ เต เต้,

                      การมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 11 ก.ย. หากถุงยางอนามัยขาด ก็จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ แต่หากได้ทานยาคุมฉุกเฉินไป โดยทานภายในไม่เกิน 12 ชั่วโมงหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ยาคุมฉุกเฉินก็จะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้ประมาณ 95% ค่ะ โอกาสในการตั้งครรภ์ก็ถือว่ามีน้อยอยู่

                        หลังจากนี้ไป 2 สัปดาห์ แนะนำควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดู เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ 

                        ทั้งนี้ หลังจากทานยาคุมฉุกเฉินไปประมาณ 1 สัปดาห์ อาจมีเลือดออกจากช่องคลอดได้ โดยอาจออกได้นาน 1-4 วัน ปริมาณอาจมากหรือน้อยก็ได้ ซึ่งเลือดที่ออกถือเป็นผลข้างเคียงจากยา ไม่ใช่ประจำเดือนจริงๆ แต่ก็อาจไม่มีเลือดออกมาก็ได้ค่ะ 

                        สำหรับประจำเดือนจริงๆ นั้น อาจมาในช่วงเวลาเดิม หรืออาจจะมาช้ากว่าปกติก็ได้ค่ะ 

                        หากตรวจไม่พบการตั้งครรภ์ และหลังจากนั้น จะมีเพศสัมพันธ์บ่อยๆ อีก โดยที่ยังไม่พร้อมตั้งครรภ์ แนะนำควรใช้วิธีคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าถุงยางอนามัย เช่น ยาเม็ดคุมกำเนิด ยาฉีดคุมกำเนิด แผ่นแปะคุมกำเนิด เป็นต้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 99% ค่ะ