ถามแพทย์

  • มีไข้มา 6 วัน ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ลิ้นรับรสปกติ ตรวจโควิดแล้วไม่พบ เกิดจากอะไร

  •  jename01
    สมาชิก
    คือว่ามีอาการมีไข้มา 6 วัน และ 8 วันที่ผ่านมาตรวจ atk 6 ครั้ง ผลเป็นลบทั้งหมด อาการก็มีไข ป่วดหัวตามจังหวะหัวใจเป็นครั้งคราวแต่ถ้ากม้ก็ปวด อ่อนเพลีย ปวดคอ ตัวร้อนเหงื่อออกตัวมาก เวลาเช้าอาการจะดีขึ้นวัดอุณหภูมิได้ 37.1 องศาฯ ส่วนเวลามีไข้วัดได้ 37.5-38.7 องศาฯ ไข้ขึ้นเมื่ออากาศเย็น และไม่มีอาการไอ เจ็บคอ เบื่ออาหาร ลิ้นรับรสชาติปกติ #อีกปัญหาคือควบคุมความคิดไม่ได้ คิดไม่หยุดทำให้นอนไม่หลับพักผ่อนยาก ไม่รู้มันเกี่ยวกันหรือเปล่า
    jename01  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ jename01

    อาการมีไข้ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ นั้น อาจจะเป็นไข้จากสาเหตุอื่นๆได้นอกเหนือไปจากการติดเชื้อในทางเดินหายใจ หรือการติดเชื้อโควิด 19

    โดยการติดเชื้ออื่นๆในร่างกายที่ยังเป็นไปได้เช่น การติดเชื้อในทางเดินอาหาร ทางเดินปัสสาวะ ระบบประสาท หรือเป็นไข้จากการติดเชื้อไวรัสอื่นๆแบบเฉียบพลัน ถ้าไข้เรื้อรังเกิน 2 สัปดาห์อาจต้องนึกถึงกลุ่มวัณโรคไว้ด้วย

    โดยถ้ายืนยันการติดเชื้อโควิดหลายครั้งแล้วให้ผลลบ ก็จะต้องมีการตรวจร่างกาย ตรวจเลือดเพิ่มเติมที่จำเป็นเพื่อหาสาเหตุอื่นๆที่อาจทำให้มีไข้ได้ดังกล่าวไป เบื้องต้นทำใจให้สบาย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินยาลดไข้ได้ สังเกตว่าตนเองมีอาการอะไรผิดปกติหรือไม่นอกจากไข้ ให้แจ้งแพทย์ที่ดูแล