ถามแพทย์

  • เวลามีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใส่ถุงยาง ฝ่ายหญิงจะมีตกขาวตลอด เป็นเพราะอะไร ฝ่ายชายมักมีแผลที่หนังหุ้มปลาย

  •  hiddenuser
    สมาชิก
    สวัสดีครับคุณหมอ คือผมมีเรื่องสงสัยอยู่ว่า ช่วงแรกๆผมมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแบบใส่ถุงยาง ก็ปกติไม่ได้มีอาการอะไร แต่พอพักหลังๆ ร่วมเพศกันแบบไม่ใส่ถุง บวกกับ ออรัลให้แฟน แฟนก็ออรัลให้ผมบ้างบางครั้ง แล้วทีนี้แฟนผมเป็นตกขาว ซึ่งก่อนมีเพศสัมพันธ์ทุกครั้ง ผมจะอาบน้ำและล้างน้องชายอย่างดีตลอด เป็นแบบนี้มา 2 คนแล้วครับ ทั้งแฟนเก่าคนก่อนหน้า กับคนปัจจุบัน มีอาการเหมือนกันคือจะเป็นตกขาวตอนผมไม่ใส่ถุงอยู่ตลอด อยากรู้ว่าสาเหตุมาจากตัวผมเองหรือป่าว และเกิดขึ้นเพราะอะไรครับ ปล.ผมชอบเป็นแผลตรงหนังหุ้มปลาย มันตึงและชอบปริ จะแสบเวลาอาบน้ำ แต่ก็ยังมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ใส่ถุงอยู่ปกติ อยากถามว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้ด้วยรึป่าวครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าครับ

    สวัสดีค่ะ คุณ hiddenuser,

                          หากตกขาวที่เกิดขึ้น ไม่ได้มีลักษณะที่ผิดปกติ เช่น มีปริมาณมากทุกวัน มีกลิ่นเหม็นผิดปกติ มีสีเขียว-เหลืองคล้ายหนอง มีแสบหรือคันช่องคลอดร่วม เป็นต้น ก็ไม่ได้ถือว่าผิดปกติอะไรค่ะ ตกขาวที่ออกมาหลังจากมีเพศสัมพันธ์ อาจมีส่วนของน้ำหล่อลื่นทั้งของฝ่ายชายและฝ่ายหญิงปนร่วมออกมาค่ะ

                           แต่หากตกขาวที่ออกมา มีลักษณะผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่งดังกล่าวไป ก็อาจเกิดจากการติดเชื้อต่างๆ ในช่องคลอด ที่อาจไม่ใช่โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น

                          - เชื้อราในช่องคลอด ตกขาวมักมีสีขาวขุ่น จับตัวเป็นก้อนคล้ายแป้งเปียกหรือนมบูด ร่วมกับมีอาการคันในช่องคลอด

                          - การอักเสบของช่องคลอดจากเชื้อแบคทีเรีย ตกขาวมักมีปริมาณมาก มีกลิ่นเหม็น ไม่ค่อยมีอาการคัน

                          หรืออาจเกิดจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก็ได้ เช่น การติดเชื้อปรสิตในช่องคลอด การติดเชื้อหนองใน เป็นต้น

                          ดังนั้น หากมีตกขาวที่มีลักษณะผิดปกติ แนะนำควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อตรวจรักษาให้ตรงกับโรค่ะ

                          สำหรับการที่ฝ่ายชาย มักมีแผลเกิดขึ้นจากการที่หนังหุ้มปลายตึงมากเกินไป ไม่น่าเป็นสาเหตุของการมีตกขาวที่ผิดปกติของฝ่ายหญฺิงค่ะ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรปล่อยให้เกิดแผลบ่อยๆ เพราะอาจทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราต่างๆ ตามมาได้ ซึ่งก็อาจทำให้ฝ่ายหญิงเกิดการอักเสบติดเชื้อตามมาได้ค่ะ แนะนำว่าหากหนังหุ้มปลายตึงมากเกินไปเวลาอวัยวะเพศแข็งตัว ควรพิจารณาไปขลิบหนังหุ้มปลายออกค่ะ