ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ ป้องกันและหลั่งนอก ก่อนไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์มา 1 สัปดาห์ ตอนนี้ประจำเดือนยังไม่มา

  •  krantharat18
    สมาชิก
    มีเพศสัมพันธ์ แบบป้องกันและหลั่งนอก ก่อนไปฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 1อาทิตย์ ตอนนี้เกินไป20 วันแล้ว ประจำเดือนยังไม่มา แต่มีอาการหายใจเหนื่อยๆ สาเหตุจากอะไร

    สวัสดีค่ะ คุณ krantharat18,

                         หากมีเพศสัมพันธ์ โดยใช้ถุงยางอนามัยป้องกัน ร่วมกับการหลั่งนอก โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็มีน้อยมาก อย่างไรก็ตาม  หากประจำเดือนเลยไป 20 วันแล้ว ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูก่อน หากตรวจไม่พบ การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด 19  หากฉีดแล้วเกิดการเจ็บป่วยไม่สบาย ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ค่ะ ซึ่งก็ควรรอประจำเดือนต่อไปก่อน ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ 

                         ส่วนอาการหายใจเหนื่อยๆ อาจเกิดจากผลข้างเคียงของวัคซีนได้ หรือเกิดจากสาเหตุ เช่น มีความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ การอดอาหาร เป็นต้น แนะนำควรดูอาการไปก่อน ในเบื้องต้น ควรงดการทำงานหนักต่างๆ งดการออกกำลังกายและเล่นกีฬา นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ เป็นต้น แต่หากเหนื่อยมากขึ้น ร่วมกับแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก ใจสั่น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ เพราะอาจเป็นกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้