ถามแพทย์

  • มีอาการแน่นคอ หายใจยาก และเหนื่อยเร็ว มีอาการมึนหัว ตอนนี้่กังวลเพราะมีไข้ร่วมด้วย เกิดจากอะไร

  •  Manirat Rachanon
    สมาชิก
    มีอาการมึนหัว หนักหัว เดินเซ และพูดไม่ชัดบางครั้ง และปวดหัวข้างซ้าย อาการปวดคือปวดตั้งแต่ขมับลงไปที่หู จมูก ฟัน ปาก และกลืนน้ำลายยาก แต่จะปวดแค่ข้างซ้ายเท่านั้นค่ะ มีอาการหายใจหอบ และเวลาเป็นแผลหรือฟกช้ำจะใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหาย คือโดนอะไรเล็กน้อยก็เป็นแผลหรือฟกช้ำได้ง่ายค่ะ ไปตรวจที่โรงพยาบาล ผลตรวจเลือดพบว่า มีเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์สูงประมาณ 44 ค่ะ ส่วนผล ct สมอง คุณหมอบอกว่าไปเป็นอะไร อยากทราบว่าเป็นไปได้มั้ยคะที่จะเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองกดทับเส้นประสาท เพราะรู้สึกหนาวและตัวร้อนเหมือนมีไข้ตลอดเวลาค่ะ แต่วัดอุณหภูมิ คือไม่มีไข้นะคะ รบกวนคุณหมอด้วยค่ะคือเป็นมาประมาณ9เดือนแล้ว ไปหาหมอที่ไหนก็ตอบไม่ได้ว่าเป็นอะไรค่ะ
    Manirat Rachanon  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Manirat Rachanon

    อาการแน่นคอ หายใจยาก และเหนื่อยเร็ว จะแน่นมากตอนนอนหงาย และมีอาการมึนหัวดังกล่าวมานั้น ยังเป็นอาการที่ไม่ได้จำเพาะเจาะจงต่อโรคใดๆอย่างชัดเจนค่ะ โดยอาจจะเกิดจาก การพักผ่อนไม่เพียงพอ การปวดศีรษะจากการใช้งาน หรือถ้ามีอาการพูดไม่ชัด เดินเซ ดังที่แจ้ง แพทย์อาจจะนึกถึงการมีเส้นเลือดในสมองตีบ จึงได้มีการส่งทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์สมองไปให้ ซึ่งหากให้ผลลบ ก็นึกถึงภาวะใดๆในสมองได้น้อย

    การมีเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์สูงกว่าปกติแค่เล็กน้อยดังกล่าวมา ไม่ได้บอกอะไรที่ชัดเจน และจะต้องดูเม็ดเลือดขาวโดยรวมร่วมด้วยว่าสูงหรือเปล่า

    การมีมะเร็งต่อมน้ำเหลือง จะพบได้ชัดเจนจากการตรวจเลือดค่ะ ถ้าแพทย์แจ้งว่าผลเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ก็ไม่น่าจะเป็นภาวะดังกล่าว

    แนะนำการพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารอ่อนๆและสุกสะอาดให้ครบ 5 หมู่ และสังเกตอาการ ถ้ายังมีอาการเหมือนมีไข้ ให้ลองวัดไข้คอนเฟิร์ม หากอุณหภูมิกายเกิน 37.5 องศาจริง ควรไปตรวจยืนยันที่รพ. และตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของไข้ด้วยการตรวจเลือดที่เกี่ยวข้องต่อไป