ถามแพทย์

  • เป็นภูมิแพ้ มีอาการไอ คันคอ มีเสมหะในลำคอตลอดเวลา มียารักษาไหม

  •  Boonyawee Saibuator
    สมาชิก
    สวัสดีคะ ส่วนตัวเป็นภูมิแพ้ตอนนี้มีอาการไอ คันคอ มีเสมหะในลำคอตลอดเวลามียาตัวไหนที่จะรักษาหายไหมคะ เพราะรู้สึกลำคานตัวเองมากเลยคะ เวลาจะนอนก็ต้องไอ แถมมีเสมหะด้วยคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Boonyawee Saibuator,

                          อาการไอ คันคอ มีเสมหะในลำคอ อาจเป็นอาการของ

                      1. ไข้หวัด ซึ่งเป็นโรคติดต่อของระบบเดินหายใจ แต่อาการมักจะหายได้เองภายใน 2 สัปดาห์

                       2. โรคภูมิแพ้ ชนิดแพ้อากาศ (allergic rhinitis) เนื่องจากแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ อาการได้แก่ มีน้ำมูกใสไหล ซึ่งน้ำมูกอาจไหลลงคอ ทำให้มีเสมหะได้ มีคัดจมูก คันตา คันจมูก เพดานปาก และลำคอ จมูกอาจได้กลิ่นลดลง บริเวณใต้ตามักเป็นรอยคล้ำดำ อาการจะเป็นติดต่อระยะเวลานาน และจะมีช่วงที่ดีขึ้นสลับกับช่วงอาการกำเริบ

                       ทั้งนี้ สารก่อภูมิแพ้ที่อาจเป็นต้นเหตุจะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ได้แก่ ขนนก นุ่น ฝ้าย ฝุ่น ไรฝุ่น เชื้อราต่างๆ สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยงทั้งสุนัข แมว กระต่าย เกสรดอกไม้ ดอกหญ้า แมลงสาบ และแมลงต่างๆ วัสดุเฟอร์นิเจอร์ เช่น ใยมะพร้าว เป็นต้น นอกจากนี้อากาศที่เย็น และความเครียดสามารถกระตุ้นให้เกิดอาการได้ด้วย  

                       ดังนั้น หากอาการที่เป็นอยู่ เป็นต่อเนื่องนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือเป็นๆ หายๆ มานานแล้ว ก็น่าจะเป็นอาการของโรคภูมิแพ้ชนิดแพ้อากาศได้ ซึ่งหากอาการไม่รุนแรง ก็สามารถดูแลตนเองได้ ในเบื้องต้น ต้องพยายามหาสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการและพยายามหลีกเลี่ยง รวมถึงการหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับอากาศที่เย็น ไม่อาบน้ำเย็น รักษาร่างกายให้อบอุ่น หากอาการเป็นต่อเนื่อง ก็อาจทานยาในกลุ่ม antihistamine เช่น cetirizine (เซทิริซีน),loratadine (ลอราทาดีน) เป็นต้น นอกจากนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ และหากอยู่ในที่ที่มีฝุ่นละอองมาก ก็ควรใส่หน้ากากที่ป้องกันฝุ่นละอองไว้ด้วยค่ะ 

                        นอกจากนี้ ก็ควรเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เพื่อช่วยลดการกำเริบของอาการ เช่น การทานอาหารที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะเน้นทานผักและผลไม้ ดื่มน้ำเปล่ามากๆ  หลีกเลี่ยงของหวาน อาหารที่มีไขมันสูงต่างๆ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้น หากอาการไม่ดีขึ้น รุนแรงขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรักษาค่ะ