ถามแพทย์

  • ไอ คันคอ เสียงแหบ มา 3 วัน มีคอแดง ได้ซื้อยามากิน ตรวจหาโควิด 19 ไม่พบ เป็นอะไร

  •  aiia5544
    สมาชิก
    มีอาการคันคอและไอมา 3 วันแล้ว 2 วันแรกมีอาการคันคอและแสบคอ มีเสียงแหบเล็กน้อย บวกกับมีอาการไอปนเสมหะเล็กน้อย ส่องดูคอพบว่าคอมีรอยแดง ไปซื้อยาจึงได้ยา Amoxicillin มากิน วันที่ 3 ไม่มีอาการแสบคอแล้วแต่ยังมีอาการคันคอและไอเหมือนเดิม เสียงแหบลดลง และจะแหบเฉพาะเวลาไอหนักๆ เวลาไอหนักมากๆ ก็ไอจนจะอ้วก และจะคันคอมากขึ้นเวลากลืนน้ำลาย ตรวจโควิดทั้งทางจมูกและน้ำลายขึ้น 1 ขีด (ตรวจทุกวันตั้งแต่มีอาการ) ไม่ทราบว่าหนูเป็นอะไรคะ

    สวัสดีค่ะ คุณ aiia5544,

                          อาการคันคอ ไอ มา 3 วัน และมีแสบคอ เสียงแหบ มีเสมหะ อาจเกิดจาก

                          1.ไข้หวัดธรรมดา เกิดจากการติดเชื้อไวรัสได้หลายชนิด อาการจะไม่รุนแรง นอกจากอาการดังกล่าวแล้ว อาจมีน้ำมูก คัดจมูก จาม ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว มีไข้ อ่อนเพลีย บางรายมีอาการอาเจียน หรือท้องเสียร่วมด้วยได้ มักหายได้เองใน 1 สัปดาห์

                          2.ไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอินฟลูเอนซา (Influenza) อาการมักรุนแรงกว่าไข้หวัดธรรมดาและอาการเกิดขึ้นรวดเร็วกว่าไข้หวัดธรรมดา แต่ส่วนใหญ่จะหายได้เองเช่นกันในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ แต่อาจมีอาการอ่อนเพลียต่อเนื่องได้นานหลายสัปดาห์ 

                          3.คอหอยหรือทอนซิลอักเสบ จากเชื้อแบคทีเรีย แต่มักทำให้เกิดไข้สูง และเจ็บคอมากจนกลืนอาหารได้ลำบาก คอหอยแดงจัด มีหนองในลำคอ หรือทอนซิลบวมโตสีแดงจัด มีหนองปกคลุม

                      สำหรับโควิด 19 หากได้ตรวจ ATK อย่างถูกต้องแล้วไม่พบ ก็แสดงว่าไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโควิด 19 ค่ะ 

                      ในเบื้องต้น หากไม่ได้มีไข้สูง ไม่ได้เจ็บคอมากจนกลืนได้ลำบาก ก็ควรดูแลแบบโรคไข้หวัดไปก่อน ได้แก่ การดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดน้ำเย็น พักผ่อนเยอะๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะผักและผลไม้ งดสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ผู้ที่สูบบุหรี่ งดดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการโดนลม โดนฝน และการอยู่ในที่ที่อากาศเย็น ไม่อาบน้ำเย็น ทานยาบรรเทาตามอาการ เช่น ยาแก้ไอ เช่น dextromethorphan ยาละลายเสมหะ เช่น  bromhexine, guaifenesin เป็นต้น สำหรับยา Amoxicillin ซึ่งเป็นยาปฏิชีวนะ ไม่แนะนำให้ทานต่อ เพราะลักษณะอาการไม่เหมือนโรคคออักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียค่ะ แต่หากอาการไม่ดีขึ้น เช่น มีไข้ขึ้นสูง เจ็บคอมากขึ้น ไอมากขึ้น เป็นต้น ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจค่ะ