ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ แล้วไม่ได้ป้องกันแต่แตกนอกในวันที่กินยาคุมเม็ดสุดท้าย จะตั้งครรภ์ได้ไหม

  •  Woraphorn Kaewtakham
    สมาชิก
    คือ เมื่อเสาร์ที่26ก.ย เป็นวันที่หนูกินยาคุมกำเนิดแผงที่2เป็นเม็ดสุดท้ายแล้ววันนั้นมีอะไรกับแฟนไม่ได้ป้องกัน แต่หลั่งนอก แต่แฟนหนูเครียดว่าปล่อยเอาออกมากลัวจะเผลอปล่อยในนิดๆ แล้วตอนนี้หนูหยุดในช่วงที่หยุด7วัน แล้ววันนี้วันที่28 ก.ย ตอนเช้ากินยาคุมฉุกเฉินหนูกินแบบ2เม็ด แล้วประจำเดือนจะมาเมื่ไหร่คะ แล้วจะท้องไหม (หนูกินยาคุมกำเนิดตรงเวลาตลอด)
    Woraphorn Kaewtakham  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Woraphorn Kaewtakham

    การใช้ยาคุมแบบแผงรายเดือนนั้น ถ้าได้กินติดต่อกันทุกวัน จะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้น้อยมาก น้อยกว่า 1% โดยในรอบเดือนนั้นๆจะไม่มีไข่ตก และการมีเพศสัมพันธ์ในวันสุดท้ายของแผงยา ก็ไม่น่าจะทำให้เกิดการตั้งครรภ์ จริงๆแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ยาคุมฉุกเฉินตามเข้าไปอีก

    ในช่วงเว้นยา 7 วัน จะเป็นช่วงที่ประจำเดือนจะมา หากมีการใช้ยาคุมฉุกเฉืนตามไป อาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดตามมาได้ใน 1-2 สัปดาห์ และอาจทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปได้ แต่ก็ควรจะมาในช่วง 7 วันที่เว้นยา หากยังไม่มาภายใน 7 วัน ให้ซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมายืนยันดูอีกครั้ง แต่อาจจะต้องรอ เพราะจะให้ผลตรวจได้ประมาณ 2-3 สัปดาห์หลังมีเพศสัมพันธ์

    ในกรณีนี้แนะนำการกินยาคุมกำเนิดแผงต่อไปต่อไปทันทีเมื่อเว้นยาครบ 7 วัน เพราะอย่างที่กล่าวไปว่าถ้ากินยาคุมแบบแผงสม่ำเสมอมาตลอด โอกาสตั้งครรภ์มีได้น้อยมาก