ถามแพทย์

  • ประจำเดือนขาด 3 เดือน ตรวจ 2 ครั้งแล้วไม่ท้อง วันนี้มีมูกใส ยืด ไหลจากช่องคลอด เป็นโรคอะไร

  •  Popup
    สมาชิก
    ประจำเดือนขาด3เดือนเเล้วค่ะ วันนี้มีมูกใสไหลออกมาค่ะ มันคือใกล้จะมีประจำเดือนหรือว่าเป็นโรคอะไรรึเปล่าคะ ก่อนหน้านี้เคยมีเพศสัมพันธ์เเบบไม่สอดใส่ มีเเต่การใช้นิ้วเเต่ไม่เเน่ใจว่าที่นิ้วมีอสุจิไหม(นิ้วไม่เเฉะอสุจิ) หลังจากนั้น1เดือนตรวจครรภ์เเบบจุ่ม2ครั้งไม่ท้องค่ะ ไม่เคยมาเลทถึง3เดือนเลยค่ะ จะมาทุกเดือน เเต่จะเป็นเเบบถ้าถึงรอบประจำเดือนของเดือนนี้ก็จะเป็นประจำเดือนตอนเดือนถัดไป ข้ามเดือนอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ Popup,

                  สาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา ที่พบได้บ่อย ได้แก่

                 1. การตั้งครรภ์ แต่หากได้ตรวจหาการตั้งครรภ์ 2 ครั้งแล้วไม่พบ ก็ไม่น่าใช่จากสาเหตุนี้ค่ะ

                 2. การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดหรือยาฉีดคุมกำเนิดมาเป็นระยะเวลานาน แต่หากไม่เคยใช้ ก็ไม่ใช่สาเหตุเช่นกันค่ะ

                 3. ความเครียด การออกกำลังกายหักโหม พักผ่อน้อย อดอาหาร ทำให้มีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนเพศของต่อมใต้สมองได้

                 4.โรคอ้วน นอกจากนี้ยังพบในกรณีที่น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงเร็วเกินไปด้วย

                ส่วนสาเหตุอื่นๆ ที่พบน้อยกว่า เช่น มีภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำหรือไทรอยด์เป็นพิษ ภาวะที่รังไข่ทั้ง  2 ข้างมีถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนมาก เรียกว่า polycystic ovarian syndrome (PCOS) โดยผู้ที่เป็นโรคนี้มักจะมีรูปร่างอ้วน ขนดกมากกว่าผู้หญิงทั่วไป เกิดการตีบตันของปากมดลูกหรือโพรงมดลูก จากการเกิดจากพังผืด เป็นเนื้องอกของต่อมใต้สมอง เป็นต้น

                 สำหรับมูกใสๆ ที่ไหลออกจากช่องคลอดนั้น คือตกขาวที่เป็นปกติค่ะ โดยปริมาณและความเหนียวจะขึ้นอยู่กับช่วงของรอบการตกไข่ โดยหากเป็นช่วงวันที่มีการตกไข่ ตกขาวมักจะใส ยืดได้และลื่นเหมือนไข่ดิบ มีปริมาณมากได้ ช่วงหลังไข่ตก มักไม่มีตกขาว แต่บางคนอาจมีตกขาวออกเหลืองเล็กน้อยได้ ส่วนในช่วงก่อนมีประจำเดือน ตกขาวมักจะเป็นสีขาวขุ่นและเหนียวข้น         

                สำหรับตกขาวที่ผิดปกติ คือการมีสี ปริมาณ และกลิ่นที่แปลกไป เช่น สีเขียวขุ่น สีเหลืองปนเขียว สีชมพูแดง (เกิดจากมีเลือดปน) มีกลิ่นเหม็นคาวมาก ปริมาณเยอะตลอดเวลา หรือมีอาการคันหรือแสบช่องคลอดร่วมด้วย หากมีตกขาวดังกล่าว ต้องพบแพทย์เพื่อรักษาค่ะ

               สำหรับเรื่องประจำเดือนที่ขาดนั้น หากประจำเดือนไม่มาเกิน 3 รอบเดือนแล้ว ควรไปพบสูติ-นรีแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะคะ