ถามแพทย์

  • มีตุ่มน้ำใสที่ริมฝีปาก แสบร้อน มีผื่นคันขึ้นที่คอ ใบหน้าร่วมด้วย ทายาและกินยาแก้แพ้แล้วดีขึ้น แต่กลับมาเป็นอีก เป็นเริม หรืองูสวัส

  •  Miel Phanuphat
    สมาชิก
    มีผื่นร้อน แสบเหมือนน้ำร้อนลวกขึ้น ที่ปากล่าง มีตุ่มใส มีน้ำเหลือง มีผื่นคันขึ้นที่คอ ใบหน้า ร่วมด้วย แต่ไม่มีตุ่มใส -ได้ทายารักษาการติดเชื้อ -กินยาแก้แพ้ ทายาและกินยาที่บอกไปแล้วเหมือนจะดีขึ้น แล้วพอใกล้ๆหายดีขึ้น ก็กลับมา มีผื่นแสบร้อน มีตุ่มใส บริเวณเดิม ที่ ปากล่าง และมีตุ่มใส แสบร้อน ผมเป็นเริม หรืองูสวัส หรือเปล่าครับ ??

    สวัสดีค่ะ คุณ Miel Phanuphat,

                        อาการมีตุ่มใสที่ริมฝีปาก มีอาการแสบร้อน อาจเป็น

                       1. เริมที่ปาก อาการคือ จะมีตุ่มน้ำใสขึ้นที่ริมฝีปาก รอบๆ ตุ่มน้ำมักจะมีอาการบวมแดง และจะมีอาการเจ็บปวดหรือแสบร่วมด้วย ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผล และจะตกสะเก็ดแห้งไปในที่สุด ในบางคนอาจมีอาการคล้ายไข้หวัดนำมาก่อน เช่น มีไข้ อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามตัว อาการจะเป็นอยู่ประมาณ 1-2 สัปดาห์แล้วหายไปเองได้ในที่สุด

                         ในการเป็นครั้งแรกจะเกิดจากการติดต่อมาจากผู้อื่น เช่น การจูบปาก การดื่มน้ำหรือทานอาหารร่วมกัน หรือจากการทำออรัลเซ็กส์ก็ได้ เมื่อเป็นและหายแล้ว เชื้้อจะยังคงอยู่ในร่างกายตลอดชีวิต และจะกลับมาเป็นซ้ำได้อีกเมื่อร่างกายอ่อนแอหรือมีปัจจัยมากระตุ้น 

                     2. การแพ้หรือระคายเคือง เช่น ลิปมัน ยาสีฟัน ย้ำยาบ้วนปาก หรือแพ้อาหารที่ทานเข้าไป เป็นต้น มักมีอาการคันร่วมด้วย

                      3. การโดนแมลงสัตว์กัดต่อย ซึ่งอาจเกิดจากพิษของแมลงหรือการแพ้ จะทำให้เกิดริมฝีปากบวมแดงบริเวณที่โดนกัด และอาจมีตุ่มน้ำขึ้นได้ มักมีอาการคันหรือเจ็บแสบก็ร่วม

                       ส่วนงูสวัดนั้น จะไม่ได้เกิดขึ้นที่ริมฝีปาก แต่จะเกิดตามผิวหนังส่วนอื่นๆ ของร่างกาย อาการคือจะมีกลุ่มของตุ่มน้ำใสขึ้นมา ผิวหนังรอบๆ จะบวมแดง มีอาการปวด เจ็บ แสบร้อน ร่วมด้วย ต่อมาตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลคล้ายเริม แล้วจะหายไปเองในที่สุด

                         ทั้งนี้ หากตุ่มน้ำไม่แตกออกกลายเป็นแผล และอาการเหมือนดีขึ้นแล้วกลับมาเป็นใหม่ ก็ไม่ใช่ลักษณะของโรคเริมค่ะ โดยอาจจะเกิดจากการแพ้หรือระคายเคืองได้ นช่วงนี้ ก็ควรหลีกการใช้สิ่งของที่อาจแพ้ได้ต่างๆ ไปก่อน งดการใช้ลิปมัน งดการใช้น้ำยาบ้วนปาก ไม่ใช้ยาสีฟันที่ไม่เคยใช้ ไม่ไปแกะ ถู หรือเกาตุ่ม และหากไม่ได้มีอาการคัน ก็ยังไม่ควรทานยาแก้แพ้ไป หากอาการยังไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาค่ะ