ถามแพทย์

  • มีความกลัว วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำเรื่องเดิมๆ คิดช้า ควรทำอย่างไร

  •  มิว มิว
    สมาชิก

    กลัวว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ไม่ใช่ความจริง สิ่งที่เห็น ไม่ใช่ความจริง มีความคิดเรื่องนี้อยู่ตลอดเวลา  เกิดความกลัว หวาดระแวง วิตกกังวล  ตื่นตระหนก  ทำตัวไม่ถูก สมองมึน งง คิดช้า ซึมเศร้า  ทำอย่างไรดีคะ

    มิว มิว  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณมิว มิว

    อาการมีความหวาดกลัว รู้สึกหวาดระแวง วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำเรื่องเดิมๆ อาจเกิดจาก การเป็นคนคิดมากคิดวนไปวนมาเวลามีปัญหา หรืออาจเป็นภาวะซึมเศร้า โรคซึมเศร้า โรคย้ำคิดย้ำทำ โรควิตกกังวลทั่วไป

    ซึ่งถ้ามีอาการหลักคือความกลัวและวิตกกังวลมากเป็นหลักนั้น อาจจะเข้าได้กับ ภาวะวิตกกังวลทั่วไป ซึ่งเป็นภาวะทางจิตที่ผู้ป่วยจะมีความเครียดหรือกังวลมากไปในหลาย ๆ เรื่อง บางครั้งอาจไม่สามารถระบุสาเหตุของความกังวลได้ ส่งผลให้นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ และอาจกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันได้ โดยสิ่งที่ผู้ป่วยกลัวก็จะไม่เฉพาะเจาะจง อาจมีความกังวลในหลาย ๆ เรื่องเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป อาจไม่สามารถระบุสาเหตุของความกังวลได้แน่ชัด

    แนะนำการพบแพทย์เพื่อประเมินอาการให้้ได้การวินิจฉัยที่แน่ชัดต่อไป หากเป็นมากจนรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันควรจะรีบไป เบื้องต้นพยายามหาสิ่งอื่นๆที่ผ่อนคลายทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ตั้งสติ ให้รู้ว่าไม่ได้มีอะไรที่น่ากลัวหรือกังวลจนเกินไป