ถามแพทย์

  • ผื่น hiv มีลักษณะอย่างไร เป็นตุ่มหรือเป็นผื่น

  •  Totten
    สมาชิก
    ไปเที่ยวสถานบริการโดยป้องกันใส่ถุงยางอนามัย อีกฝ่ายใช้ปากให้ด้วยโดยสวมถุงยาง ไม่มีการจูบปาก เวลาผ่านมาประมาณ 2 สัปดาห์แล้ว เริ่มกังวล ตอนนี้มีอาการท้องเสีย 1 วัน มีอาการเหมือนเป็นไข้ประมาณ 2-3วัน กินพาราก็ดีขึ้น ร่างกายมีผื่นแดงคันยิบๆ แต่ผื่นก็จะหายไปวันต่อวัน และมีตุ่มคล้ายสิวหรือพดหรือที่หลัง (แต่ไม่เเน่ใจว่าเป็นอยู่แล้วหรือไม่) อาการคล้าย hiv ระยะเริ่มต้นมั้ย แล้วผื่นหรือตุ่ม hiv มีลักษณะยังไง ในช่วงแรกจะขึ้นประมาณกี่วันถึงหายครับ
    Totten  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Totten

    หากมีเพศสัมพันธ์โดยการใส่ถุงยางอนามัยตลอดมีโอกาสรับเชื้อ hiv ได้น้อยมาก

    ระยะของโรค hiv มีดังนี้

    1.ระยะเฉียบพลัน คือระยะที่รับเชื้อมาในช่วง 2-4 อาทิตย์แรก อาจมีอาการผื่นแดงขึ้นตามตัว ไข้ต่ำๆ ปวดเมื่อย เจ็บคอ ถ่ายเหลว อ่อนเพลีย ต่อมน้ำเหลืองโต

    2.ระยะฟักตัวของเชื้อ เชื้อจะอยู่นิ่งๆในร่างกายไม่แสดงอาการ ระยะนี้อาจกินเวลา 2-10 ปีขึ้นกับบุคคล

    3.ระยะเอดส์ คือระยะที่ภูมิคุ้มกันตกจนมีการติดเชื้อฉวยโอกาส เช่นเชื้อราในปอดในสมอง ปอดติดเชื้อบ่อยๆ

    โดยผื่นที่เกิดในช่วงแรกนั้นไม่ได้จำเพาะเจาะจงต่อโรคค่ะ เกิดขึ้นได้หลายแบบหลายชนิด อาจเป็นผื่นจุดแดงๆขึ้นทั่วตัว หรือเป็นตุ่มเล็กๆคล้ายเม็ดสิวได้ มักขึ้นมาประมาณแค่ 1-2 อาทิตย์แล้วก็จะยุบไป

    ดังนั้นแนะนำให้ไปตรวจเลือดเพื่อยืนยันการวินิจฉัยจะแน่นอนที่สุดค่ะ โดยผลเลือดนั้นสามารถให้ผลที่แน่นอนได้ที่ 3 เดือน แต่ในปัจจุบันการตรวจที่ 1 เดือนโดยตรวจทั้งตัวเชื้อและภูมิคุ้มกันไปพร้อมๆกันก็ให้ผลบวกได้เกือบ 100% ที่ 1 เดือนแล้้วค่ะ