ถามแพทย์

  • ผลตรวจ Hiv ด้วยวิธี 4th genที่ 28 วันหลังมีความเสี่ยงให้ผลลบ เชื่อถือได้หรือยัง

  •  Evalyn
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ ดิฉันได้มีเพศสัมพันธ์ที่เสี่ยง (ไม่ใส่ถุงยาง ปล่อยนอก) เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 64 หลังจากนั้นได้ตรวจพบว่าตัวเองเป็นหนองในเทียม วันที่ 12 ส.ค. 64 (หลังเสี่ยง 3 สัปดาห์) ตอนนี้กินยารักษาแล้ว จึงเกิดความกลัวและตรวจหาเชื้อ hiv ด้วยวิธี 4th gen วันที่ 20 ส.ค.64 (หลังความเสี่ยงครบ 4 สัปดาห์ (28 วันพอดี)) ผลออกมาเป็นลบค่ะ แต่วันนี้ 22 ส.ค. 64 (หลังเสี่ยง 30 วัน) รู้สึกเจ็บคอและหู ต่อมน้ำเหลืองที่คอโต ได้แค่ยาฆ่าเชื้อมาทาน จากการเจ็บคอ หู ต่อมน้ำเหลืองโตนี้ สามารถเป็นอาการระยะเริ่มต้นของการติดเชื้อ hiv ได้ไหมคะ ผลตรวจ hiv ด้วย 4th gen ที่ 28 วัน สามารถเชื่อถือได้แค่ไหนคะ (ป.ล. ดิฉันอยู่ต่างประเทศ เค้าให้ตรวจที่ 6-8 สัปดาห์ เค้าบอกว่าตรวจที่ 4 สัปดาห์ไม่มีค่าอะไรเลย เลยทำให้กังวลมากๆ บวกกับมาเป็นคออักเสบหลังจากตรวจเจอผลลบเลยกังวลมากกว่าเดิมอีกค่ะ) รบกวนคุณหมอช่วยตอบคำถามด้วยนะคะ เครียดมากๆ ขอบคุณมากๆค่ะ
    Evalyn  Evalyn
    สมาชิก
    ดิฉันลืมบอกไปค่ะ ดิฉันได้มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 2 วันที่ 21 ส.ค. 64 ด้วยค่ะ จะมีผลไหมคะ
    Evalyn  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Evalyn

    การตรวจยืนยันการติดเชื้อ hiv นั้นมีหลายวิธี เช่น การตรวจเชื้อ hiv เองเลย อันนี้จะตรวจยากและมีค่าใช้จ่ายสูง ผลแน่นอนภายใน 7-10 วันหลังมีความเสี่ยง หรือการตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ hiv ให้ผลแน่นอนมากกว่า 99% ที่ 3 เดือน ถ้าตรวจที่ช่วง 1 เดือนในบางคนภูมิต่อเชื้ออาจจะยังไม่ขึ้น หรือตรวจทั้งภูมิคุ้มกัน hiv กับเชื้อไปร่วมกันหรือที่เรียกว่าการตรวจด้วยวิธี 4th generation ดังกล่าวมา จะให้ผลที่แน่นอนที่ประมาณ 21-28 วันหลังมีความเสี่ยง

    แต่อย่างไรก็ตาม ในทุกเคส ทุกวิธี แนะนำการกลับไปตรวจซ้ำที่ 90 วันอีกครั้งด้วยวิธีการตรวจภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโดยตรงต่อไป เพราะเป็นวิธีการตรวจยืนยัน ที่ผลเชื่อถือได้เกือบ 100%

    ในตอนนี้ให้ทำใจให้สบายไม่ต้องกังวล หากตรวจด้วยวิธี4th gen ที่ 28 วัน ให้ผลลบ ก็มีโอกาสสูงที่จะไม่ได้เป็นโรค อาการเจ็บตามต่อมน้ำเหลืองดังกล่าวมา ไม่ได้จำเพาะเจาะจงต่อการติดเชื้อ hiv คืออาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวก็ได้ แนะนำการยืนยันด้วยผลเลือดดังกล่าวไป