ถามแพทย์

  • ป่วยบ่อย​ เกี่ยวหู​ คอ​ จมูก​ อยากทราบว่าเกี่ยวกับการทานยาคุมกำเนิดชนิดเม็ดไหมคะ

  •  Grace H Chanunrat
    สมาชิก
    นับตั้งแต่เริ่มทานยาครั้งแรกจนมาถึงเดือนนี้​ (มิถุนายน)ครบหนึ่งปีพอดีค่ะ​ เริ่มมีอาการป่วยหนักมากขึ้นที่ทอมซิ​ล​ จนต้องไปรักษาและทานยาหลายตัว​ เป็นบ่อยครั้งจนบางเดือนเกิดขึ้นสองครั้งก็มี​ จนเริ่มรู้สึกผิดปกติ​ และในบางครั้งอาการทอมซิลอักเสบสงผลให้เกิดการอักเสบของหูชั้นในทำให้หูอื้อ​ และรู้สึกอ่อนไหวทางเสียงมากๆ​ เมื่อได้ยินเสียงจานกระทบกันจะรู้สึกว่ามันแสบหู​ค่ะ​และล่าสุด​ เกิดอาการต่อมน้ำเหลืองที่คออักเสบ​ บวม​ จนต้องไปหาหมออีกครั้ง​ ก่อนหน้านี้​ ก่อนรับประทานยาคุมกำเนิดเคยมีอาการป่วยเป็นทอมซิลบ่อยครั้งแต่ไม่บ่อยขนาดปีนี้ที่เริ่ม​ ทานยาคุมกำเนิด คำถามคือ​ เกี่ยวไหมคะที่ยาคุมกำเนิดอาจจะทำให้ร่างกายของเราอ่อนแอลง หรือยาคุทกำเนิดมีผลของการอักเสบต่างๆ​ หรือไม่​ เพราะจากความรู้สึกเหมือนการทานยาคุมกำเนิดเหมือนการให้ยาพิษตัวเอง​ ทำให้เราอ่อนแอลง​ และต้องรับประทานยาปฏิชีวนะ​บ่อยครั้ง​ จนน่ากลัว​ ในปีๆหนึ่งจะป่วยเป็นโรค​ หู​ คอ​ จมูก​ นับสิบครั้งค่ะ​
    สวัสดีค่ะ คุณ Grace H Chanunrat @ผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด คือ อาการคลื่นไส้ อาเจียน เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด หน้ามัน มีสิว เป็นต้น แต่ยาคุมกำเนิดไม่ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง หรือทำให้ระบบหู คอ จมูก มีปัญหานะคะ @สามารถอ่านเพิ่มได้ โดย copy link นี้นะคะ: https://www.pobpad.com/ยาคุมกำเนิด