ถามแพทย์

  • ปวดหัว ปวดท้องบ่อยๆ เป็นทุกสัปดาห์ ควรรักษาอย่างไรดีครับ?

  • ผมมีอาการปวดหัวบ่อยมากๆครับ จะปวดมากปวดไปถึงตา เคยไปหาหมอที่คลีนิค หมอบอกเป็นเพราะนอนไม่เพียงพอ และจ้องหน้าจอนานๆ ทั้งๆที่ จัน-ศุกร์ ผมจะนอนประมาณ 7ชม. เสาร์-อาทิตย์ เกิน10 ชม. ผมเป็นคนหลับลึกมากๆและนอนนานมากครับ คอมก็ไม่ค่อยได้เล่นแล้ว ผมจะไม่สบายบ่อยมากๆๆ ปวดหัว มากๆและปวดท้องด้วย อาทิตย์1 ต้องไม่สบายปวดหัวปวดท้อง สัก2 วันหรือมากกว่านั้น ใน1 อาทิตย์ เป็นบ่อยมาก ต้องหยุดเรียน สัก1 วันทุกอาทิตย์เลย จนตอนนี้จะหมดสิทสอบแล้วครับ คือไม่สบายปวดหัวปวดท้องบ่อยมากๆ ไปหาหมอก็จะบอกว่านอนไม่เพียงพอ จ้องจอมากไป อยากถามว่าอาการนี้เสี่ยงเป็นโรคอะไรไหม รักษายังไง และมีอาหารเสริมที่ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ลดการปวดหัวไหมครับ ขอบคุณมากนะครับ

    สวัสดีค่ะ คุณมูซา บุญญาลัย ก่อนอื่นนะค่ะ หมอคงมีคำถามเล็กน้อยค่ะ ว่าอาการที่เป็น เป็นมานานเท่าไหร่แล้วค่ะ และอะไรเป็นสาเหตุก่อนที่คุณจะเริ่มมีอาการปวดศีรษะ หรือว่ามีอาการทางระบบทางเดินอาหาร

    ถ้าคำตอบของคุณคือ คุณมีอาการปวดศีรษะ และ อาการทางระบบทางเดินอาหารมามากกว่า 2 สัปดาห์ ต้องบอกว่าโอกาสที่คุณจะมีปัญหาเรื่องความเครียด หรือ ภาวะซึมเศร้าได้ค่ะ ร่วมกับ ภาวการณ์นอนที่ดูเหมือนจะนอนค่อนข้างมากนะค่ะ ถ้าอาการเกิดเกินระยะสองสัปดาห์คงต้องคิดถึงภาวะนี้มากที่สุดค่ะ แต่ก็ไม่ได้ความว่าคุณมีความผิดปกติทางด้านจิตใจอะไรนะค่ะ

    โดยรวมให้คุณลองสังเกตตัวเองก่อนเล็กน้อยว่าอาการทั้งหมดเกิดขึ้นมานานแค่ไหน และ ก่อนเกิดอาการเหล่านี้คุณเผชิญกับภาวะใดมาก่อน เช่น การมีปัญหาการเข้ากลุ่มกับเพื่อน หรือ ด้านการเรียน ทำให้คุณมีความรู้สึกแบบนี้ทุกครั้งที่จะต้องไป โรงเรียน หรือต้องเจอกลุ่มเพื่อนที่มีปัญหากัน ทำให้คุณพยายามหลีกเลี่ยงโดยสร้างสภาวะเจ็บป่วยขึ้นมา ถ้าเป็นภาวะนี้คุณควรได้รับการตรวจวินิฉัยจากจิตแพทย์ และอาจจำเป็นได้รับยา และ การเข้ากลุ่มบำบัด การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมค่ะ แต่ถ้าคุณคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องนี้ เรามาดูเรื่องอย่างอื่นค่ะที่จะพออธิบายได้ค่ะ

    อาจเกิดจาก ความผิดปกติของสายตา เช่น อาจมีสายตาสั้น แล้วยังไม่ได้การรักษาโดยการตัดแว่นสายตา ก็ทำให้มีอาการปวดศีรษะได้ค่ะ แต่จะไม่อธิบายเรื่องปวดท้อง

    ส่วนเรื่องปวดท้อง อาจมีสาเหตุจากโรคแผลในกระเพาะอาหารได้ค่ะ ดังนั้นก็ต้องดูว่าคุณรับประทานอาหารเป็นเวลา หรือไม่ และมีการดื่มเครื่องดื่มที่มีการผลิตก๊าซเยอะหรือไม่ เช่น น้ำอัดลม กาแฟ ชา ถ้ามีก็มีโอกาสเป็นโรคนี้ได้ค่ะ แต่คงต้องสังเกตดูค่ะ เรื่องอาหารก็สำคัญค่ะ อาหารที่มีรสจัดเกินไป เช่น เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด เค็มจัด ก็มีผลต่อการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารคะ ทำให้มีปัญหาปวดท้องได้คะ

     

    หมอแนะนำว่าคุณควรจะลองสังเกตก่อนนะค่ะ ว่าภาวะที่คุณเป็นกับสิ่งที่หมอได้ให้ข้อมูลไปอะไรเข้าได้มากที่สุดเพื่อจะได้เลือกวิธีการรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมกันคุณค่ะ หมอเค็ง

    ขอบคุณมากครับ ผมก็มีความเครียดนะครับเคยคิดฆ่าตัวตาย แต่ก็ไม่ได้เครียดหรือว่าไม่อยากไป รร. ครับ แล้วผมไม่ได้คิดจะฆ่าตัวตายบ่อยๆ คิดว่าไม่น่าจะใช่โลกซึมเศร้า เพราะผมไม่ได้หดหู่ โดดเดียว และอาการก้ไม่ตรงกับโรคซึมเศร้า แต่ถ้า การนอนเยอะนี้คิดว่าจะใช่นะครับ เรื่องสายตาผมก็มีปัญหาสายตาสั้นแต่ไม่มาก ผมควรแก้ที่เรื่องการนอนใช่ไหมครับ

    ควรไปตรวจวัดสายตาทุกปีค่ะ เพราะว่าถ้าสายตาเปลี่ยนแว่นที่ใช้อาจไม่เหมาะสมแล้วค่ะ จะทำให้มีการใช้กล้ามเนื้อตามากขึ้นทำให้ปวดศีรษะได้ค่ะ 

    ส่วนเรื่องฆ่าตัวตายนี่ หมอต้องขอให้คิดดูให้ดีค่ะ ว่าเป็นการคิดแบบวางแผนหรือไม่ค่ะ ถ้ามีอย่างนี้ไม่ได้ค่ะ ต้องปรึกษาจิตแพทย์นะค่ะ

    ส่วนเรื่องนอนไม่น่ามีปัญหาค่ะ แต่ควรจะเข้านอนให้เป็นเวลา และนอนระยะเวลาเท่าๆ กันทุกคืนในช่วงนี้นะค่ะ 

    ค่อยๆ แก้โดยการหาสาเหตุที่แท้จริงก่อนนะค่ะ ถ้าไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์ค่ะ หมอเค็ง