ถามแพทย์

  • ปวดหัวรู้สึกไม่สดชื่น เหมือนมีไข้ ร่วมกับมีปวดท้อง ถ่ายเหลว ครั่นเนื้อครั่นตัว เกิดจากอะไร ควรดูแลตัวเองอย่างไร

  •  namsommut.tt
    สมาชิก

    สวัสดีค่ะ เมื่อคืนเวลาประมาณเที่ยงคืนตื่นมากินยาพาราของซาร่าเพราะว่าปวดหัว กินไป 1 เม็ด หลังกินได้ประมาณครึ่งชม. มีอาการท้องคราก และเริ่มเจ็บกระเพาะ ไม่แน่ใจว่าเพราะกินยาแล้วกระเพาะระคายเคืองหรือเปล่า กินข้าวล่าสุดไปตอน 20.00 น. ที่เลือกกินพาราของซาร่าเพราะเห็นบอกว่าไม่ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร เมื่อเวลาผ่านไปประมาณตี 2 เริ่มมีอาการถ่ายท้อง หลังถ่ายเสร็จเจ็บช่วงกระเพาะมาก ขึ้นมานอนแทบไม่อยากขยับตัว เป็นทั้งคืนจนไม่ได้นอน พอตอนเช้าไปซื้อโจ๊กกิน และกินยาธาตุน้ำข้าวไป และนอนพักจนตื่นอีกครั้งคือ 11.30 น. ตื่นมาก็ยังเจ็บกระเพาะและมีอาการเพิ่มคือแน่นท้องหายใจไม่อิ่ม เลยกินยาธาตุน้ำแดงเข้าไปก่อนอาหาร ตอนนี้อาการล่าสุดคือ หนักหัว ปวดหัวไม่สดชื่น มีเจ็บท้องบ้างบางครั้งแต่ดีขึ้นกว่าเมื่อคืนมาก และตอนนี้เริ่มรู้สึกครั้นเนื้อครั้นตัว เหมือนคนอ่อนแรง ตัวรุมๆเหมือนคนจะเป็นไข้  ตรวจเอทีเคไป 2 ครั้ง ขึ้นขีดเดียวค่ะ 

     

    อยากทราบว่าอาการแบบนี้สามารถเป็นอะไรได้บ้างคะ เบื้องต้นควรกินยาอะไรบรรเทาได้บ้าง วันนี้ลาทำงานอยู่บ้านเพราะขี่รถไปทำงานไม่ไหว แต่ไม่ได้ไปหาหมอ เพราะคิดว่ากินยาสามัญประจำบ้านตามอาการก่อนน่าจะดีขึ้นค่ะ

    namsommut.tt  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ namsommut.tt

    อาการปวดหัวรู้สึกไม่สดชื่น เหมือนมีไข้ ร่วมกับมีปวดท้อง ถ่ายเหลว ครั่นเนื้อครั่นตัวนั้น อาจจะเกิดจาก ภาาวะอาหารเป็นพิษ ซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่มีการปนเปื้อน ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือปวดท้อง ซึ่งอาการส่วนใหญ่มักไม่ร้ายแรง แต่หากเกิดอาการรุนแรงขึ้นก็อาจทำให้ร่างกายเสียน้ำและเกลือแร่จนเป็นอันตรายได้ สาเหตุอื่นๆเช่น ลำไส้อักเสบ กระเพาะอาหารอักเสบหรือมีแผลในกระเพาะอาหาร

    ซึ่งภาวะอาหารเป็นพิษ ถ้าเป็นไม่รุนแรง สามารถดีขึ้นได้เอง การรักษาคือการดื่มน้ำหรือน้ำผสมเกลือแร่ ร่วมกับรับประทานอาหารที่สุกสะอาดให้เป็นเวลา พักผ่อนให้เพียงพอ ยากินตามอาการที่มี ถ้าคลื่นไส้สามารถกินยาแแก้คลื่นไส้ ปวดท้องสามารถกินยาลดการปวดท้องเช่นกลุ่มยา buscopam ได้ 

    แต่หากดูแลตนเองเบื้องต้นแล้วอาการยังเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ ถ่ายเหลวเยอะจนอ่อนเพลีย อาเจียนมาก วัดได้ไข้เกิน 37.8 องศาอยู่ตลอด ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม