ถามแพทย์

  • ปวดท้อง แสบท้อง หมอบอกเป็นโรคกระเพาะ แต่กินยาแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรทำอย่างไร

  •  Madoona Sansabai
    สมาชิก
    ปวดท้องมาก แล้วก็แสบท้อง จุกที่ลิ้นปี่ ปวดหลัง รู้สึกแสบร้อนหลัง ไปหาหมอที่รพ.หมอบอกเป็นกระเพาะ หมอฉีดยาให้เข็มแรกอาการไม่ดีขึ้นจึงฉีดยาให้อีกเป็นเข็มที่2 อาการดีขึ้น หมอให้ยาน้ำมาทานแล้วก็ยา Omeprazole GPO มาทานก่อนอาหารเช้า1ครั้ง 1อาทิตย์ ตอนที่ฉีดยาอาการดีขึ้น หลังจากนั้นก็ยังมีอาการปวดอยู่เบา แต่เริ่มปวดหนักขึ้นอีกปวดหนักเหมือนตอนที่ไปหาหมอตอนแรกที่หมอฉีดยาให้ ตอนนี้ก็ยังกินยาอยู่และปวดท้องมากขึ้นค่ะ ควรทำอย่างไรดีคะ
    Madoona Sansabai  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ Madoona Sansabai

    โรคกระเพาะอาหารอักเสบ คือ โรคที่เกิดจากการอักเสบหรือเกิดการระคายเคืองบริเวณเยื่อบุภายในกระเพาะอาหาร สามารถเกิดขึ้นได้แบบเฉียบพลันในระยะเวลารวดเร็ว เป็นในระยะสั้น ๆ และหายภายใน 1-2 สัปดาห์  หรือมีอาการบ่อยครั้งเป็นระยะเวลานานจนเกิดการอักเสบเรื้อรัง ทำให้เกิดแผล และเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารได้

    อาการมักมาด้วยจุกแน่นท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ อิ่มง่าย คลื่นไส้ อาเจียน รู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย ถ้ามีแผลในกระเพาะอาหารร่วมด้วยอาจถ่ายดำ ถ่ายเป็นเลือด 

    การรักษาคือการรับประทานยาลดการสร้างกรด ก็คือตัว omeprazole ดังกล่าวมา ควรทานติดต่อกันอย่างน้อย 2 อาทิตย์และกลับไปติดตามอาการตามนัด 

    การดูแลตัวเองเบื้องต้น หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อใหญ่ๆ งดรับประทานอาหารรสจัด ดื่มน้ำมากๆ ไม่กินแล้วนอนลงทันที หากมีอาการปวดแสบท้องมากขึ้นเรื่อยๆ กินได้น้อย คลื่นไส้ อาเจียนมาก ถ่ายดำ น้ำหนักลดเร็ว ควรรีบกลับไปพบแพทย์