ถามแพทย์

  • เจ็บท้องใต้ซี่โครง เวียนหัว หน้ามืด อิ่มเร็ว เรอ วันต่อมา มีถ่ายเหลว อาเจียน

  •  Mind Phitchayapha
    สมาชิก
    วันแรก มีอาการเจ็บท้องใต้ซี่โครง เวียนหัวเหมือนจะหน้ามืดตลอดเวลา นอนแล้วก็ไม่ดีขึ้น ยังมีอาการปวดหัวหนักๆ คอตึงมาก กินอาหารได้2-3คำก็อิ่ม เรอ เหมือนจะอาเจียนแต่ไม่อาเจียน วันที่สอง หนักหัวแต่น้อยกว่าวันแรก แต่เจ็บท้อง เหนือสะดือ ท้องแข็งๆ ถ่ายเหลว ท้องร่วง อาเจียน

    สวัสดีค่ะ คุณ Mind Phitchayapha,

                       อาการเจ็บท้องใต้ซี่โครงและเหนือสะดือ เวียนหัว หน้ามืด ปวดหัว เรอ ถ่ายเหลว อาเจียน 

                       1. อาหารเป็นพิษ จากการทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป ซึ่งก็จะทำให้มีอาการต่างๆ ดังกล่าวได้ 

                       2. โรคกระเพาะอาหารอักเสบ จะทำให้ปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ลงไปถึงเหนือสะดือหรือปวดค่อนไปทางด้านซ้าย และอาจมีอาการต่างๆ ดังที่เป็นอยู่ได้ 

                        หากอาการเพิ่งเป็นมา 2 วัน และมีอาการถ่ายเหลวเป็นหลัก ก็น่าจะเป็นอาการของอาหารเป็นพิษได้ ในเบื้องต้น แนะนำดื่มน้ำสะอาดให้มาก และดื่มน้ำเกลือแร่เสริมทดแทนด้วย เพราะการมีอาเจียนและถ่ายเหลว จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เวียนหัวและหน้ามืดได้

                        สำหรับอาหาร ให้ทานเท่าที่ทานได้ ไม่จำเป็นต้องทานให้เหมือนปกติเดิม ซึ่งอาการทานแล้วอิ่มเร็วจะค่อยๆ ดีขึ้นไปเอง ควรเลือกทานอาหารอ่อน อาหารที่ย่อยง่าย รสจืด ทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่เสมอ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ของทอด ของผัด และเนื้อสัตว์ และหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด เพราะจะยิ่งทำให้ถ่ายมากขึ้น หากมีอาการปวดท้อง อาจทานยาลดอาการแน่นท้อง เช่น simethicone, เอ็ม คาร์มิเนทิฟ เป็นต้น แต่หากมีถ่ายเหลวและอาเจียนมาก จนร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ เช่น ปากแห้ง เหนื่อย มีไข้ หัวใจเต้นเร็ว ปัสสาวะออกน้อย หน้ามืด ก็ควรไปพบแพทย์โดยเร็วค่ะ