ถามแพทย์

  • หลังมีเพศสัมพันธ์ กินยาคุม แล้ว 5 วันต่อมามีเลือดออกมาจากช่องคลอด จะท้องไหม

  •  mm98
    สมาชิก
    ประจำเดือนล่าสุดมาวันที่ 23-27/กย. ละมีเพศสัมพันในวันถัดมาคือวันที่28 ไม่ใส่ถุง หลั่งนอก แต่กินยาคุมทันที แต่พอเช้าวันที่3ตุลา มีตกขาวสีดำน้ำตาลและมีเลือดออกมาคล้ายๆเป็นปจด. ปวดท้องด้วย เกี่ยวกับอะไรละจะท้องมั้ยคะ
    mm98  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณ mm1283

    ยาคุมดังกล่าวมา น่าจะหมายถึงยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน

    ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินคือการรับประทานยาคุมกำเนิดที่มีขนาดฮอร์โมนเพศหญิงในปริมาณที่สูงหลังการมีเพศสัมพันธ์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จะได้ผลดีที่สุดเมื่อรับประทานภายใน 72 ชั่วโมงหลังมีเพศสัมพันธ์

    ผลข้างเคียงหลังกินยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกผิดปกติจากช่องคลอด หรือทำให้ประจำเดือนมาคลาดเคลื่อนไปจากปกติ คัดตึงเต้านม คลื่นไส้อาเจียน เวียนศีรษะที่มักค่อยๆดีขึ้นได้เอง ไม่ต้องทำอะไร หากไม่ได้มีอาการรุนแรงหรือเป็นเรื้อรัง

    อาการดังกล่าวมา อาจเป็นผลข้างเคียงของยาได้

    แนะนำสังเกตประจำเดือนในรอบถัดไปว่ามาตามปกติหรือไม่ หากมาช้ากว่า 35 วัน ควรไปพบสูตินรีแพทย์หรือลองซื้อชุดตรวจการตั้งครรภ์มาตรวจเองเบื้องต้น และถ้าจะมีเพศสัมพันธ์ควรจะป้องกันไว้ก่อนเช่นใช้ยาคุมแบบแผง หรือฉีดยาคุม หรือฝังยาคุม หรือป้องกันขณะมีเพศสัมพันธ์ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยค่ะ ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยๆเพราะประสิทธิภาพต่ำกว่าวิธีอื่นและทำให้ประจำเดือนคลาดเคลื่อนได้มาก