ถามแพทย์

  • ประจำเดือนไม่มา 2 เดือน ตรวจแล้วไม่ท้อง ร่วมกับมีตกขาวสีขาวขุ่นปนเหลืองคล้ายน้ำคาวปลา เกิดจากอะไร

  •  Lilisa
    สมาชิก
    ประจำเดือนไม่มา 2เดือนเเล้วค่ะ ประกอบกับมีตกขาวสีขาวขุ่นปนเหลืองแทบจะทุกวัน และ หลังจากมีเพศสัมพันธ์ (มีคู่นอนคนเดียว) มีน้ำลักษณะเหมือนน้ำคาวปลามีสีใสในช่วง2วันเเรกและ2-3วันต่อมามีสีใสปนสีแดง+น้ำตาลอ่อนๆ วันละ 1ผ้าอนามัยเล็ก (แคร์ฟรี) ค่ะ รู้ตัวว่าผิดปกติค่ะ แต่ถือว่าอันตรายมากมั๊ยคะ
    Lilisa  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณ Lilisa

    ประจำเดือนที่ไม่มาถึง 2 เดือนนั้น อาจมีสาเหตุมาจากการตั้งครรภ์ ถุงน้ำหลายใบในรังไข่ พังผืดในมดลูก การทำงานของไทรอยด์ที่ผิดปกติ 

    แต่กลุ่มโรคเหล่านี้อาจไม่ได้อธิบายอาการตกขาวสีขุ่นเหลืองผิดปกติ ซึ่งการมีตกขาวที่ลักษณะผิดปกติดังกล่าวมานั้น อาจจะเกิดจาก ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือโพรโทซัว อาจมาด้วยตกขาวสีเขียวหรือเหลือง คัน และมีกลิ่นเหม็นได้ ช่องคลอดอักเสบจากเชื้อรา จะมาด้วยตกขาวเป็นก้อนสีขาวขุ่น และคัน อาจมีกลิ่นเหม็นผิดไปจากปกติ หรือเป็นการแพ้สารเคมีเช่น สารจากผ้าอนามัย ถุงยางอนามัย หรือการสวนล้างช่องคลอด

    ซึ่งอาการทั้งสองเรื่องนั้นอาจจะเป็นคนละสาเหตุกันได้ แนะนำการไปพบแพทย์เพื่อยืนยันการตั้งครรภ์ และนำตกขาวผิดปกติไปตรวจหาว่ามีการอักเสบหรือติดเชื้อใด และรักษาตามสาเหตุนั้นๆต่อไป ในเบื้องต้นใช้น้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อนๆทำความสะอาดบริเวณอวัยวะเพศภายนอกเท่านั้น งดการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน ยังไม่ซื้อยาเหน็บใดๆมาใช้เอง