ถามแพทย์

  • ก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันธ์ แต่ประจำเดือนมาแล้ว ตอนนี้ประจำเดือนไม่มา เกิดจากอะไร

  •  Nätty Nätthãkäń
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะ คือหนูเดือนนี้ประจำเดือนเดือนนี้หนูยังไม่มาเลยค่ะ เดือนที่แล้วก็ยังไม่มา ก่อนหน้านั้นช่วงเดือนกรกฏาคมหนูมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนค่ะ หนูป้องกันแต่ไม่แน่ใจว่าใส่ถุงยางหรือกินยาคุมกำเนิด แล้วเดือนต่อมาปจด.หนูก็มาปกติค่ะ แต่พอเดือนตุลาคมนี้ปจด.หนูไม่มา พอมาเดือนนี้เดือนพฤศจิกายนปจด.หนูก็ยังไม่มาค่ะแต่มีอาการต่างๆเกิดขึ้นเหมือนปจด.จะมา ซึ่งมันก็เลยกำหนดปจด.จะมาแล้ว (ปกติเเล้วปจด.มาไม่ตรงอยู่แล้วค่ะ)แต่ช่วง2วันนี้มีเหมือนคราบเลือดนิดๆติดกกน.ค่ะ เเละช่วงเดือนที่ปจด.ไม่มามีภาวะเคลียดและนอนดึกตลอดค่ะ เลยอยากรู้ว่าถ้ามันเป้นแบบนี้มีโอกาสท้องไหมค่ะ แล้วหนูควรทำยังไงดีค่ะเมื่อหนูไม่พร้อมที่จะมีเด็ก
    Nätty Nätthãkäń  พญ.นรมน
    แพทย์

    สวัสดีค่ะคุณNätty Nätthãkäń

    หากหลังมีเพศสัมพันธ์กันครั้งสุดท้าย มีเลือดประจำเดือนที่ออกมาตรงรอบมาแล้ว ก็แสดงว่าน่าจะไม่ได้มีการตั้งครรภ์ค่ะ

    แต่อย่างไรก็๖ามหากก่อนหน้านี้เป็นคนประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ หรือไม่แน่ใจว่าเลือดที่ออกมานั้นเป็นเลือดประจำเดือนหรือไม่ เพื่อเป็นการยืนยัน สามารถที่จะใช้ชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะที่สามารถตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุต่อไป 

    สาเหตุของการที่ประจำเดือนไม่มานั้น ส่วนใหญ๋เกิดจากการตั้งครรภ์ แต่ถ้าตรวจจนแน่ใจแล้วว่าไม่ตั้งครรภ์ก็ยังมีสาเหตุของความผิดปกติของมดลูก รังไข่ หรือต่อมไทรอยด์ที่ยังเป็นไปได้อยู่ ควรไปพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป