ถามแพทย์

  • ประจำเดือนไม่มาหลังจากไปฉีดวัคซีนAZ..

  •  S.amm
    สมาชิก
    สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันอายุ28ปี น้ำหนัก57กก. ต้องบอกก่อนว่าช่วงก่อนที่จะไปฉีดวัคซีนประจำเดือนมาตรงตามปกติแต่หลังจากที่ไปฉีดวัคซีนมาเข็มที่1ประจำเดือนมาเลทไป12วัน ฉีดวัคซีนเข็ม1วันที่16กย. เข็ม2 14ตค. (ปจด.สิงหาคมมาวันที่28_31) (ปจด.กันยายนไม่มา) (ปจด.ตุลาคมมาวันที่9-12) ปัจจุบันเดือนพฤศจิกายนปจด.ยังคงไม่มาซึ่งเลทจากเดือนที่แล้วมา17วันแล้วและมีอาการปวดท้องน้อยเป็นอย่างมากมา2สัปดาห์แล้ว อยากเรียนภามคุณหมอว่าอาการแบบนี้ผิดปกติไหมคะจะเป็นอะไรร้ายแรงไหม ขอบคุณค่ะ

    สวัสดีค่ะ คุณ S.amm,

                       หากประจำเดือนมาวันที่ 28-31 ส.ค. และ 9-12 ต.ค. แล้วหลังจากนั้นยังไม่มา หากที่ผ่านมาได้มีเพศสัมพันธ์ แนะนำควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูเป็นอันดับแรกค่ะ หากตรวจพบการตั้งครรภ์ และมีปวดท้องน้อยมาก แนะนำควรรีบไปพบสูติ-นรีแพทย์โดยเร็วค่ะ เพราะอาจเป็นภาวะแทรกซ้อนจากการตั้งครรภ์ได้ 

                        แต่หากตรวจไม่พบ หรือไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ การที่ประจำเดือนยังไม่มา ก็จะเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก ออกกำลังกายมากไป พักผ่อนน้อย อดนอน นอนดึก อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว มีการเจ็บป่วยไม่สบาย เป็นต้น ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด19 วันที่ 16 ก.ย. และ 14 ต.ค. นั้น หากหลังจากฉีด ได้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายจากผลข้างเคียงของวัคซีน ก็อาจมีผลทำให้ประจำเดือนมาช้าได้ 

                         อย่างไรก็ตาม สาเหตุต่างๆ ที่กล่าวไป ไม่น่าทำให้มีอาการปวดท้องน้อยที่เป็นมาก ดังนั้น การที่ประจำเดือนไม่มา ร่วมกับปวดท้องน้อยมาก หากไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์ ก็อาจเกิดจากมีมดลูกอักเสบ หรืออาการปวดท้องน้อย อาจเกิดจากโรคอื่นๆ นอกระบบสืบพันธ์ุก็ได้ ดังนั้น หากอาการปวดท้องน้อยไม่หายไป ก็ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุค่ะ