ถามแพทย์

  • ประจำเดือนยังไม่มาในเดือนมกราคม เกิดจากการกินยาคุมฉุกเฉินหรือเปล่า

  • ปจด เดือน ตุลาคม มาวันที่ 25-31 มีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ แต่กินยาคุมฉุกเฉินไปมีเลือดออกหลังจากกินยาไป 1 สัปดาห์ แต่พอเดือน ธ.ค ปจด. ยังไม่มาเลยมีเพศสัมพันธ์กับแฟนวันที่ 17 มีการหลังใน แต่กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว 1 สัปดาห์มีเลือดออกตามปกติค่ะ มาเดือน ม.ค นี้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนปล่อยในตั้งแต่วันที่ 22-28 โดยไม่มีการใส่ถุง แต่ประจำเดือนยังไม่มาเลยค่ะ อยากทราบว่าเกิดจากที่เรากินยาคุมฉุกเฉินจึงทำไห้ประจำเดือนเคลื่อนไหมค่ะ หรือเพราะอะไรค่ะ

    สวัสดีครับ คุณ อารียา ลาโภสิน

     

    สาเหตุที่ประจำเดือนขาดที่พบบ่อยที่สุดยังคงเป็นจากเรื่องการตั้งครรภ์ครับ ผลข้างเคียงของยาคุมฉุกเฉินอาจทำให้รอบเดือนผิดปกติไปบ้าง  แต่ก็ไม่ได้ทำให้ประจำเดือนขาดหายข้ามเดือนได้ครับ  แต่อย่างไรก็ดี พึงระวังว่าไม่ควรใช้ยาคุมฉุกเฉินเป็นประจำ เนื่องจากมันจะไปรบกวนระบบของรอบเดือน ทำให้รอบเดือนผิดปกติดังกล่าว  นอกจากนี้ ยาคุมฉุกเฉินแม้จะกินในช่วง 72 ชั่วโมงแรกที่มีเพศสัมพันธ์ ก็ยังมีโอกาสตั้งครรภ์ได้อยู่ถึง 3% และยังไม่สามารถป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้ครับ

    หากต้องการคุมกำเนิดอย่างปลอดภัย แนะนำให้ใช้ถุงยางอนามัย หรือ ยาคุมกำเนิดแบบแผง จะมีประสิทธิภาพมากกว่าครับ  นอกจากนี้ ควรใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกัน เพื่อไม่ให้เสี่ยงกับโรคทางเพศสัมพันธ์อื่นๆครับ

     

    ด้วยเหตุนี้ หากประจำเดือนยังไม่มา ขอแนะนำให้ใช้ชุดตรวจการตั้งครรภ์เพื่อความแน่ใจครับ