ถามแพทย์

  • ประจำเดือนมา 11 ต.ค.มีเพศสัมพันธ์ 23 ต.ค. ประจำเดือนมาอีก 8 พ.ย. แต่มีอาการผิดปกติต่างๆ จะท้องไหม

  •  Tirada
    สมาชิก
    เดือนที่เเล้วปจด.มาวันที่11ค่ะ แล้วมีอะไรกับแฟนช่วงวันที่23 มีการสอดใส่ แต่เข้าไม่สุด หลั่งนอกและป้องกันด้วยค่ะ แต่ตัวเรามีเลือดออกหลังมีพสพ. แล้วเดือนนี้ปจด.มาวันที่8 มาได้3วัน เลือดมาเยอะปกติ แต่รู้สึกว่าร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงค่ะ คือ รู้สึกนมและหัวนมใหญ่ขึ้น(อาการเสียวหัวนมหรือหัวนมไวต่อการสัมผัสอันนี้ไมาแน่ใจเลยค่ะ) รู้สึกตัวเองอ้วนขึ้น(ช่วงท้องน้อยใหญ่ขึ้นด้วย) ก้นและขาเริ่มเเตกลาย รู้สึกไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง ท้องผูก แต่กินอาหารได้ปกติ ไม่เหม็นกลิ่นอาหาร ไม่เหม็นน้ำหอม ไม่มีเวียนหัว เลยอยากทราบว่าเรามีโอกาสตั้งครรภ์ไหมคะ หรือเราควรไปซื้อที่ตรวจมาตรวจได้เลย ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ🥺

    สวัสดีค่ะ คุณ Tirada,

                        หากประจำเดือนมาวันที่ 11 ต.ค. แล้วได้มีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 23 ต.ค.  เท่ากับมีเพศสัมพันธ์ในวันที่ 13 นับจากวันแรกที่มีประจำเดือนมา ถือว่ายังเลยระยะปลอดภัยไปแล้ว โอกาสที่จะตั้งครรภ์นั้นมีได้ แต่หากได้ใส่ถุงยางอนามัยป้องกัน ร่วมกับการหลั่งนอก โอกาสที่จะตั้งครรภ์ก็มีน้อยมาก

                         นอกจากนี้ หากได้มีประจำเดือนมาแล้วในวันที่ 8 พ.ย. โดยมานาน 3 วัน ก็ถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และแสดงว่า ไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ

                         ดังนั้น อาการต่างๆ ที่เกิดขึ้น คือหัวนมใหญ่ขึ้น เสียวหัวนม อ้วนขึ้น ท้องน้อยใหญ่ขึ้น อึดอัดท้อง ท้องผูก จึงไม่ใช่อาการของการตั้งครรภ์ แต่อาจเกิดจากสาเหตุต่างๆ เช่น เมื่อมีท้องผูก ก็ย่อมทำให้อึดอัดท้อง หรือเมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้น ท้องน้อยก็ย่อมใหญ่ขึ้นตามมาเป็นปกติ และหากมีน้ำหนักขึ้นเร็ว ผิวก็จะแตกลายได้ นอกจากนี้ หากมีความเครีย วิตกกังวล ก็ย่อมทำให้เกิดอาการท้องผูกได้ หรือทำให้เจ็บหัวนมได้ เป็นต้นค่ะ

                         ในเบื้องต้น ควรรักษาอาการท้องผูกให้หาย และระวังอย่าให้น้ำหนักตัวเพิ่ม โดยการควบคุมปริมาณอาหารที่ทาน และเลือกทานอาหารที่ถูกต้อง รวมถึงการออกกำลังกายค่ะ