ถามแพทย์

  • มีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายเดือน ม.ค. แล้วประจำเดือนล่าสุดมา 5 วัน ตอนนี้ขาดไป 32 วัน มีอาการเวียนหัว จะท้องไหม

  •  Thapanee Pechborisut
    สมาชิก
    ประจำเดือนมาครั้งล่าสุด 5 วันค่ะ หลังจากหมดก็ขาดไป 32 วันแล้วค่ะ ช่วงสงกรานต์์มีีอาการเวียนหัว จะอ้วกแต่ไม่อ้วกค่ะ ต้องทานอาหารเข้าไปถึงจะลดอาการเวียนหัว ก่อนหน้านี้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนช่วง เดือนมกรา แล้วหลังจากนั้นไม่เจอกัน 2 เดือนครึ่งแล้วค่ะ อาการอย่างนี้เป็นไปได้ไหมค่ะว่าจะตั้งท้อง

    สวัสดีค่ะ คุณ Thapanee Pechborisut,

                       หากหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ในเดือน ม.ค. 62 ประจำเดือนได้มาแล้ว โดยมาในช่วงวันที่ที่ควรจะมา และมานาน 2-7 วัน ก็จะถือเป็นประจำเดือนที่ปกติดี และแสดงว่าไม่ได้มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้น และหากหลังจากที่มีประจำเดือนมา ไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีก ก็จะไม่มีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นค่ะ ดังนั้น การที่ประจำเดือนไม่มา จึงเกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น มีความเครียด ทำงานหนัก พักผ่อนน้อย อดนอน อดอาหาร มีน้ำหนักลด หรือมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเร็ว เป็นต้น                  

                        ส่วนอาการเวียนหัว ก็เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการตั้งครรภ์เท่านั้น เช่น ร่างกายขาดน้ำ จากการดื่มน้ำได้น้อย หรือมีท้องเสีย มีไข้ หรือเกิดจากมีภาวะมีโลหิตจาง หรืออาจเกิดจากความเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับก็ได้ แต่หากอาการเวียนหัวเป็นแบบบ้านหมุน ก็อาจเกิดจากสาเหตุ เช่น โรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน (BPPV) โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน มีหูชั้นในอักเสบ เป็นภาวะแทรกซ้อนจากการติดเชื้อซิฟิลิส ไวรัสต่างๆ การใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อระบบประสาททรงตัวในหูชั้นใน เป็นต้น

                        แต่หากประจำเดือนที่มาหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์ ไม่ได้มาในช่วงเวลาปกติ ก็อาจไม่ใช่ประจำเดือนก็ได้ ในกรณีนี้ ก็ควรตรวจหาการตั้งครรภ์ดูด้วยค่ะ หากตรวจไม่พบ ก็ให้รอประจำเดือนไปอีกซกัระยะ ประจำเดือนก็น่าจะมาในที่สุดค่ะ ในช่วงนี้ ก็ควรดื่มน้ำเปล่ามากๆ งดการดื่มชา กาแฟและแอลกอฮอล์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ หากอาการเวียนหัวไม่ดีขึ้น ก็ควรไปพบแพทย์ค่ะ