ถามแพทย์

  • หลังหยุดการใช้ยาฉีดคุมกำเนิด และใช้ยาคุมฉุกเฉินตามไปหลายครั้ง หลังจากนั้นประจำเดือนไม่มา เกิดจากอะไร

  • คือตอนนี้ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยคะ กินยาคุมมาตลอด9เดือนต่อด้วยฉีดยาคุมต่อแบบ3เดือนได้แค่1เข็ม กำหนดฉีดต่อ24กพ. ไม่ได้ฉีดต่ออะคะคุมต่อด้วยยาคุมพรีม กินต่อได้แค่5วัน เลิกกินหลังจากหยุด7วัน ปจด.มา แต่ทุกครั้งเราจะใส่ถุงยางอนามัยด้วยทุกครั้งคะ หลังจากเลิกคุม ก็ยังใส่ถุงตลอดเหมือนเดิม แล้วผ่านไปหลายวันกังวลก็จะไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน เดือนเมษาที่ผ่านมาปจด.มาตรงวันที่6 เมษามาแค่2วัน เป้นแค่กะปิดกะปอย สีน้ำตาล มีเลือดแค่นิดเดียว พอมาเดือนนี้ปจด.ยังไม่มาเลยคะ แต่วันที่22เดือนนี้มีน้ำไหลออกมาจากช่องคลอดสีน้ำตาลแค่วันเดียว วันต่อมาไม่มีอีกเลยคะ แล้วเดือนนี้ทานยาคุมฉุกเฉินไปวันที่15-16คะ แต่ใส่ถุงทุกครั้งเวลามีพสพ.นะคะ
    จิรัชญา ผงพิลา  พญ.นรมน
    แพทย์

     สวัสดีค่ะคุณจิรัชญา ผงพิลา

    หลังการหยุดการใช้ยาคุมกำเนิดฉีดนั้น อาจจะไม่มีประจำเดือนคือยังไม่มีการตกไข่ได้ประมาณ 1-3 เดือนหรือนานกว่านั้นได้ขึ้นกับบุคคล

    แต่หากหลังจากนั้นประจำเดือนกลับมาตามรอบเดือนแล้ว ก็แสดงว่าน่าจะหมดฤทธิ์ของยาคุมกำเนิดแบบฉีดไปแล้ว การที่ประจำเดือนไม่มาตอนนี้ และก่อนหน้ามีการใช้ยาคุมฉุกเฉินไปด้วย ควรจะต้องตรวจให้แน่ชัดว่าไม่ตั้งครรภ์

    สามารถซื้อชุดตรวจครรภ์ทางปัสสาวะมาตรวจได้เองเบื้องต้น ให้ผลบวกได้ตั้งแต่ 10-14 วันหลังปฏิสนธิ หากให้ผลลบ แต่รอบเดือนก็ยังไม่มา ควรไปยืนยันผลที่รพ.และหาสาเหตุอื่นๆที่อาจเป็นไปได้เช่นความผิดปกติของมดลูก รังไข่ หรือการตกไข่ต่อไป